Ngưng thi công dù chưa rõ nguyên nhân

Hơn một năm sau, bà tháo dỡ căn nhà này để xây dựng mới theo giấy phép của UBND quận. Sau khi ép cọc xong, bà Hậu phát hiện căn nhà ba tầng kế bên bị nghiêng qua phần đất của mình. Bà Hậu lập tức trình báo UBND phường và phường đã cử người phối hợp với cán bộ phòng quản lý đô thị quận xuống kiểm tra.

Thấy độ nghiêng căn nhà vượt mức tiêu chuẩn cho phép, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, phường yêu cầu bà Hậu ngừng thi công chờ giải quyết xong sự việc. Đồng thời, phường và quận cũng yêu cầu những người sống trong căn nhà bị nghiêng phải dời đến nơi khác để tránh sự cố đáng tiếc. Trước mắt, chủ căn nhà kế bên đã dựng trên phần đất của bà Hậu một giàn sắt chống đỡ.

Ngưng thi công dù chưa rõ nguyên nhân ảnh 1

Giàn sắt chống nghiêng nằm trên đất của bà Hậu đã gần hai năm. Ảnh: THÁI HIẾU

Do hai bên không thỏa thuận được chi phí chống nghiêng nên bà Hậu chưa thể lấy lại đất cất nhà. Không còn cách nào khác, bà Hậu đã khởi kiện đến TAND quận Bình Thạnh và tòa này đã thụ lý vụ án từ tháng 7-2008. Sau nhiều lần hòa giải mà không có kết quả, TAND quận đã đề nghị hai bên thương lượng việc chọn lựa đơn vị kiểm định nhằm làm rõ nguyên nhân gây nghiêng nhà. Cuối cùng, hai bên thống nhất chọn Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 để kiểm định.

Tuy nhiên, đến tháng 5-2009, đơn vị này đã có văn bản từ chối kiểm định vì trước đây căn nhà bị nghiêng chưa có quan trắc và đánh giá hiện trạng ban đầu. Đến nay, chủ nhà bị nghiêng vẫn chưa chọn đơn vị kiểm định khác thay thế. Bà Hậu rất lo lắng vì cả gia đình phải ở nhà thuê gần hai năm nay trong khi chưa rõ nguyên nhân gây nghiêng nhà do lỗi thi công của mình hay do phần móng của nhà bên cạnh quá yếu.

Ông Võ Văn Hải, cán bộ địa chính UBND phường 15, quận Bình Thạnh, cho biết: “Bà Hậu có thiếu sót khi tự ý thi công mà không báo trước cho phường. Nếu được báo sớm, phường sẽ đến chụp ảnh, quay phim và lập biên bản về hiện trạng các nhà chung quanh để tránh những tranh chấp không đáng có như trên. Riêng căn nhà bị nghiêng, mặc dù phường đã yêu cầu chủ nhà cung cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công... nhưng chủ nhà chưa thực hiện”.

Ông Huỳnh Thanh Nguyên, Chánh án TAND quận Bình thạnh, cho biết: “Tòa sẽ tiếp tục mời hai bên đến bàn cách khắc phục. Nếu hai bên không chịu hợp tác thì tòa sẽ cố gắng giải quyết sớm vụ việc”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm