Người dân chỉ điểm cơ sở chế biến thực phẩm bẩn

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết có một cơ sở giết mổ và một doanh nghiệp sản xuất chà bông trên địa bàn không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP).

Phụ phẩm heo quăng xuống sàn nhà

Mới đây, bạn đọc cung cấp cho chúng tôi clip ghi lại hình ảnh giết mổ heo tại cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng.

Đoạn clip cho thấy sau khi mổ heo, công nhân quăng phụ phẩm xuống sàn nhà rồi đá qua đá lại, trông rất mất vệ sinh. Điều đáng nói, hình ảnh trên lặp đi lặp lại nhiều lần mặc dù trên sàn của cơ sở này có dụng cụ chứa phụ phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Văn Liêm, Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Hóc Môn (đơn vị quản lý cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng), cho biết hình ảnh trên diễn ra tại cơ sở này.

Cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng có hai khu vực giết mổ công nghiệp và thủ công. Hình ảnh trong clip xảy ra tại khu vực giết mổ thủ công và khu vực này mỗi ngày giết mổ khoảng 1.000 con heo.

“Chúng tôi nhanh chóng phối hợp với cơ quan thú y chấn chỉnh để sớm chấm dứt tình trạng trên” - ông Liêm nói.

Bà Lê Đinh Hà Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết khu vực giết mổ thủ công tại cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng được phép hoạt động đến ngày 31-12-2020, đến khi TP.HCM có ba nhà máy giết mổ công nghiệp xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Cũng theo bà Thanh, hình ảnh trong clip cho thấy công nhân giết mổ không cho phụ phẩm heo vào rổ mà để trên sàn, rồi sau đó đưa vào khu sơ chế là chưa thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan thú y.

“Chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở giết mổ. Bên cạnh đó, chi cục đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hóc Môn giám sát chặt và xử lý kiên quyết hơn đối với các tồn tại phát sinh tại khu vực giết mổ thủ công của cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng. Chi cục cũng sớm làm việc với lãnh đạo cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên” - bà Thanh nói.

Cơ sở xuống cấp, công nhân không đeo khẩu trang, tay không bốc hốt chà bông, sơ chế chà bông trên sàn nhà… Ảnh: TRẦN NGỌC

Tay không chế biến chà bông

Cũng từ thông tin do bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã đến tìm hiểu và ghi nhận một số hình ảnh thực tế tại nơi được cho là chế biến chà bông không đảm bảo vệ sinh ở xã Xuân Thới Thượng. Đó là Công ty TNHH một thành viên Thực phẩm Đức Chín.

Theo hình ảnh chúng tôi ghi nhận được, tại cơ sở sản xuất có các thau nhôm thịt gà, sụn gà chưa chế biến nhưng không được che đậy để trên sàn. Kế đó là hình ảnh các công nhân thực hiện công đoạn sơ chế xé, trộn thịt gà nhưng không mang khẩu trang.

Ở khâu đóng gói, công nhân cũng không mang khẩu trang, không đeo găng tay, dùng tay không bốc chà bông cho vào bịch để đóng gói thành phẩm.

Sau khi được phóng viên cung cấp các hình ảnh trên, Đội Quản lý ATTP liên quận, huyện Hóc Môn, Củ Chi và 12 đã kiểm tra Công ty TNHH một thành viên Thực phẩm Đức Chín.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận khu vực sản xuất xuống cấp, nhiều công nhân không mặc đồ bảo hộ, không đeo khẩu trang, không mang găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Ở công đoạn chế biến, chà bông để trên sàn nhà, nguyên liệu sản xuất không được che đậy theo quy định.

Hiện đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc, lấy mẫu chà bông xét nghiệm để có cơ sở xử lý.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Nguyễn Lê Chín, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thực phẩm Đức Chín, cho biết công ty sẽ sớm khắc phục những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã ghi nhận. Công ty sẽ buộc công nhân mang khẩu trang, găng tay trong các công đoạn sản xuất thực phẩm.

Công ty cũng sẽ tiến hành cải tạo nhà xưởng, che đậy nguyên liệu sản xuất theo đúng quy định để đảm bảo ATTP.

Trong sáu tháng đầu năm 2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM đã kiểm tra, xử lý 25 trường hợp không đảm bảo yêu cầu vệ sinh tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn TP.HCM. Tổng số tiền xử phạt các cơ sở trên 72 triệu đồng.

Bà LÊ ĐINH HÀ THANHPhó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi
và Thú y TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.