Người dân đi làm thủ tục hành chính tăng trở lại

Sau khi TP.HCM được nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người dân đã đi làm nhiều thủ tục hành chính tại UBND các quận, huyện, UBND cấp xã.

Chủ yếu là hồ sơ liên quan đến nhà, đất

Theo ghi nhận của PV, sáng 27-4, tại UBND quận Tân Bình có khá đông người dân đang ngồi phía ngoài bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Hầu hết những người đến làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. Một người dân tới làm thủ tục chia sẻ: “Nay tôi tới để làm thủ tục về đất đai, trước đó thành phố có quyết định chỉ những thủ tục nào thật sự cấp bách mới được giải quyết nên thời điểm đó tôi không đi nộp hồ sơ được. Mặt khác, thủ tục của tôi tìm trên dịch vụ công trực tuyến không có nên tôi phải tới đây để nộp trực tiếp”.

Ông Trần Tường Thụy, Phó Chánh văn phòng UBND quận Tân Bình, cho biết những ngày gần đây lượng người dân tới liên hệ để làm việc tăng dần. Lượng hồ sơ giải quyết chủ yếu vẫn là về lĩnh vực đất đai, xây dựng.

“Có những hồ sơ giải quyết đòi hỏi phải đi xác minh mà trong mùa dịch không thể đi xác minh được cho nên sau thời điểm nới lỏng giãn cách người dân tới để làm. Mặt khác, trong lĩnh vực đất đai hiện nay cũng chưa làm trực tuyến được nên số lượng hồ sơ trong lĩnh vực này chiếm đa số cũng là chuyện dễ hiểu” - ông Tường chia sẻ.

Tại UBND phường 3, quận 11, người dân tới liên hệ để làm thủ tục hành chính cũng khá đông. Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường, cho biết người dân liên hệ nhiều lĩnh vực từ sao y chứng thực, bảo hiểm tới đất đai, địa chính.

“Số người tới để làm thủ tục đã tăng so với thời điểm thực hiện giãn cách xã hội và đang bắt đầu trở lại như những ngày khi chưa có dịch” - bà Khanh nói.

Tình trạng người dân đến làm hồ sơ đông đúc cũng diễn ra tại UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường này, cho biết từ ngày 23-4, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại phường khá đông, khoảng 80% đến 90% so với thời gian còn cách ly.

Người dân đến thực hiện sao y, chứng thực là nhiều nhất, kế đến là làm thủ tục liên quan đến nhà, đất và rất ít người dân đến làm khai sinh và đăng ký kết hôn.

Người dân tới liên hệ UBND quận Tân Bình (TP.HCM) để giải quyết tuy đông nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng dịch.  Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đông nhưng vẫn đảm bảo chống dịch

Trước tình trạng người dân đi làm thủ tục hành chính đông trở lại nhưng nhìn chung ở tất cả các điểm thì công tác phòng dịch vẫn được đảm bảo.

Tại UBND quận Tân Bình, trước cửa ra vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn có một bảo vệ đứng bấm máy đo thân nhiệt. Vào bên trong, tại mỗi quầy của chuyên viên giải quyết luôn có bình dung dịch khử khuẩn, mọi người đều thực hiện đeo khẩu trang.

Theo phó chánh Văn phòng UBND quận Tân Bình, mặc dù số lượng người dân tới đông nhưng khi giải quyết thì chỉ cho số lượng người vừa đủ vào bên trong để tránh tụ tập đông người, đảm bảo mỗi người ngồi cách xa nhau.

Còn tại UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, tất cả người dân đến phường đều được kiểm tra thân nhiệt. Nếu người dân nào mang khẩu trang không đúng cách thì đều được bảo vệ nhắc nhở. Trước sân ở trụ sở ủy ban trước đây là nơi giữ xe khách, nay được ủy ban dựng mái che, đặt ghế để người dân ngồi chờ và khoảng cách giữa mỗi ghế là 2 m.

Tương tự, tại trụ sở UBND phường 3, quận 11, việc rửa tay sát khuẩn, ngồi cách xa nhau cũng là yêu cầu bắt buộc. Bên cạnh đó, chủ tịch phường này cũng cho biết hiện tại cơ sở vật chất của phường vẫn đảm bảo cho mỗi người dân tới liên hệ ngồi cách xa nhau. Trong trường hợp thời gian tới, số lượng người tới đông hơn thì phường sẽ bố trí chỗ ngồi ở khu vực để xe để đảm bảo an toàn.

Với thủ tục làm trực tuyến được thì nên làm ở nhà

Trong quá trình trao đổi với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các phường, quận nói trên đều mong muốn người dân nên ở nhà thực hiện những thủ tục hành chính có thể làm trực tuyến, không nên tới trực tiếp.

Hiện nay, đối với những thủ tục sau đây, người dân không cần đến UBND phường mà chỉ cần nộp hồ sơ tại nhà:

- Đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký cấp bản sao giấy khai sinh,…  người dân truy cập vào địa chỉ https://hotichtructuyen.moj.gov.vn và làm theo các bước hướng dẫn.

- Những người tham gia bảo hiểm y tế nếu muốn cấp lại thẻ bị mất, hỏng thì truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và cung cấp những giấy tờ liên hệ, điền vào tờ khai thì sẽ được cơ quan BHXH giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm