Người dân kêu cứu vì nhiều năm sống trong ô nhiễm khói bụi

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, nhiều cư dân tại chung cư Tecco Green Nest (chung cư) ở 285 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM cho biết nhiều năm nay người dân ở đây phải sống trong cảnh không khí bị ô nhiễm. Nguyên nhân là do một số công ty, xí nghiệp gần chung cư thường xuyên xả khói bụi, làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Đóng cửa cả ngày vì công ty xả thải

Chị NTTQ, sống tại lô A chung cư, cho biết hai vợ chồng chị dành dụm tiền để mua căn hộ ở chung cư này. Năm 2017, vợ chồng chị chuyển về đây sinh sống. Những tưởng được an cư lạc nghiệp ở đây, nào ngờ từ khi chuyển về, gia đình chị phải thường xuyên ngửi mùi khét, khói bụi từ các nhà máy xung quanh xả thải. “Mỗi lần các công ty lân cận xả thải, không chỉ gia đình tôi mà các hộ xung quanh đây phải đóng kín cửa vì không ai chịu nổi mùi hôi từ khói bụi” - chị Q. nói.

Ông TND ở lô B, chung cư Tecco Green Nest cho biết ông từ quê vào đây trông cháu nội cho các con đi làm. Khu này bình thường không khí rất thoáng mát, trong lành. Thế nhưng, thỉnh thoảng các công ty kế chung cư xả khói, mùi khói rất khó chịu. Mùi sợi vải bị đốt xen lẫn mùi vỏ hạt điều khi ngửi vào khó thở kinh khủng. “Lúc trước ở quê rất ít khi tôi bị ốm, vậy mà từ ngày vào đây, cứ năm, ba bữa lại ho, viêm mũi. Không những thế, đứa cháu nội hơn sáu tháng tuổi cũng hay mắc các chứng bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản suốt” - ông D. nói.

Chị VMH cũng ở lô B chung cư Tecco Green Nest nêu ý kiến: Nhiều năm nay, người dân nơi đây phải sống chung với cảnh ô nhiễm khói bụi từ các công ty lân cận. Người dân rất hoang mang, lo lắng bởi nếu hít phải khói bụi như thế không biết có bị ảnh hưởng đến sức khỏe không, có gây bệnh tật gì không? Vì thế, người dân nơi đây rất mong các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, lấy mẫu phân tích khói bụi thải ra từ các công ty này, nếu ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì phải khắc phục ngay.

Chung cư Tecco Green Nest bị ảnh hưởng bởi khói bụi của công ty lân cận. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Trước mắt, người dân chúng tôi mong các công ty xả khói bụi phải tìm cách khắc phục mùi hôi, xả thải phải có giờ giấc quy định. Chứ hiện nay, các công ty cứ xả khói bụi bất kể ngày đêm thì người dân không thể chịu nổi” - chị H. nói.

Công ty gây ô nhiễm bị phạt liên tục

Theo ghi nhận của PV, xung quanh chung cư Tecco Green Nest có hơn 10 nhà máy, xí nghiệp sản xuất. Từ hình ảnh và video mà người dân cung cấp, vào buổi sáng các ngày 26, 30 và 31-3, đứng ở lô A, lô B của chung cư sẽ thấy có các cột khói đen, khói trắng bốc lên từ các công ty xung quanh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, quận 12, cho biết từ năm 2016, phường đã nhận được phản ánh của cư dân ở chung cư Tecco Green Nest về tình trạng một số công ty ở cụm công nghiệp phường Tân Thới Nhất xả thải ra ngoài. Qua khảo sát thực tế thì các công ty xả thải cách chung cư Tecco Green Nest khoảng 1 km. Khí thải từ một số công ty có ảnh hưởng đến cư dân.

Trước tình trạng trên, phường đã báo cáo lên quận để phối hợp xử lý. Theo đó, từ năm 2017 đến 2020 hầu như năm nào quận và phường cũng phối hợp kiểm tra một số công ty xả thải ảnh hưởng cư dân. Sau quá trình kiểm tra, quận cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với một số công ty vi phạm.

Ngoài ra, năm nào phường cũng có lập danh sách các công ty có khả năng gây ô nhiễm để báo cáo quận kiểm tra định kỳ hằng năm.

Công ty lân cận xả khói bụi ảnh hưởng đến người dân chung cư Tecco Green Nest. (Ảnh chụp vào 6 giờ sáng 31-3, do người dân cung cấp) 

“Mới đây, phường cũng đã tiếp tục nhận được đơn phản ánh của cư dân chung cư Tecco Green Nest về việc một số công ty lân cận xả thải gây ô nhiễm. Sau khi nhận được phản ánh, phường đã có báo cáo lên quận để có kế hoạch kiểm tra, xử phạt nếu có vi phạm. Phường sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động sản xuất của các công ty ở đây. Nếu việc hoạt động của các công ty có phát sinh về ô nhiễm môi trường, phường sẽ báo cáo ngay cho quận để phối hợp tiếp tục kiểm tra, xử lý” - ông Nguyễn Hoàng Hùng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Phòng TN&MT quận 12, cho biết quận có nhận được đơn phản ánh về tình trạng về xả thải ảnh hưởng đến môi trường của cư dân ở chung cư Tecco Green Nest. Tuy nhiên, theo đơn phản ánh thì cư dân chỉ nêu chung chung, chưa nêu cụ thể công ty nào. Trong tuần này, Phòng TN&MT sẽ phối hợp với UBND phường xuống kiểm tra các công ty có khả năng gây ô nhiễm và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Khắc phục được vài hôm rồi đâu cũng vào đấy

Chung cư Tecco Green Nest hiện tại có 827 căn hộ, với hơn 3.000 nhân khẩu đang sinh sống tại đây. Năm 2016, người dân các nơi bắt đầu chuyển về đây sinh sống. Thế nhưng, từ khi chuyển về chung cư sinh sống, người dân nơi đây phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường do các công ty lân cận xả thải.

Trước tình trạng trên, ban quản trị chung cư đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu.

Thế nhưng, mỗi lần chúng tôi gửi đơn phản ánh về tình trạng xả thải ở các công ty, xí nghiệp lân cận thì họ khắc phục được vài hôm rồi đâu cũng vào đấy. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên để người dân ở đây yên tâm sinh sống.

Ông NGUYỄN HOÀNG THANH
Trưởng ban quản trị chung cư Tecco Green Nest

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm