Người dân mất hàng trăm đồng hồ nước sẽ được lắp mới miễn phí

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, nhiều hộ dân ở khu vực quận 1 và quận 3, TP.HCM thông tin về tình trạng đồng hồ nước (ĐHN) của các hộ dân bị mất cắp. Người dân sau đó có trích xuất các camera an ninh trong khu vực thì phát hiện có một số đối tượng lợi dụng thời điểm vắng người, ban đêm để trộm ĐHN.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (đơn vị cấp nước trong khu vực quận 1, quận 3) cũng phát hiện rất nhiều trường hợp ĐHN của các hộ dân cũng bị mất với số lượng hơn 100 cái.

Ban ngày vẫn bị trộm đồng hồ nước

Bà Thanh Loan ở đường Yersin, quận 1 cho biết ĐHN của gia đình bà mới bị mất trộm gần đây. Hôm bị mất, bà thấy nước chảy yếu nên nghĩ chắc do bên công ty cấp nước sửa chữa, bảo trì nhưng đến hôm sau thì không có nước luôn. Lúc này, bà ra trước nhà kiểm tra lại thì không thấy ĐHN đâu.

“Nhà neo đơn, tôi cũng lớn tuổi rồi và cũng không biết sửa chữa như thế nào nên gọi điện thoại lên công ty cấp nước thông báo việc mất trộm. Sau đó được mấy nhân viên bên công ty cấp nước xuống kiểm tra và lắp lại đồng hồ cho cũng rất mừng. Trước giờ ở khu vực này chưa xảy ra trường hợp mất trộm ĐHN như vậy” - bà Loan nói.

Một trường hợp tương tự khác là anh Nguyễn Hồng Minh ở đường Cô Giang, quận 1 cũng mới bị mất ĐHN. Anh Minh cho biết cách đây khoảng một tuần, anh để ý thấy một người lạ hay đi qua đi lại, ngó nghiêng từng nhà trong khu vực. Đến hai hôm sau, vào buổi trưa thì nhà anh bị mất ĐHN, nước chảy lênh láng cả đoạn đường, hàng xóm gọi báo mới biết.

Rạng sáng 13-5, tại vị trí trước nhà 102-104 Lê Lai (quận 1, TP.HCM), camera ghi lại cảnh một người đàn ông đang lấy trộm đồng hồ nước. (Ảnh do người dân cung cấp)

“Sau này, khi xem lại camera an ninh, tôi mới thấy đúng là người hay lảng vảng ở khu vực này đã lấy cắp ĐHN nhà tôi. Kẻ gian thao tác nhanh lắm, chỉ khoảng 1 phút là lấy được ĐHN. Sau đó tôi phải báo lên công ty cấp nước để được lắp lại cái mới. Trộm ĐHN giữa ban ngày thì đúng là gan thật” - anh Minh cho biết.

Không chỉ có hai trường hợp trên, trên địa bàn quận 1 và quận 3 cũng có tình trạng nhiều hộ dân bị mất cắp ĐHN. Điều đáng nói là không chỉ thực hiện hành vi trộm cắp vào đêm khuya, các đối tượng còn ra tay rất nhanh vào cả ban ngày.

Người dân không phải trả phí để lắp lại đồng hồ nước

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về tình trạng trên, đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành cho biết công ty chịu trách nhiệm cung cấp nước trên địa bàn quận 1 và quận 3 (trừ các phường 12, 13, 14). Trong các giải pháp mà công ty triển khai thì việc di dời ĐHN ra ngoài nhà (có gắn hộp bảo vệ) của người dân là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát tại TP.HCM, đã có nhiều kẻ gian lợi dụng thời gian giãn cách xã hội, đường phố vắng vẻ để trộm ĐHN. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty, đồng thời làm cho việc cung cấp nước bị gián đoạn, người dân không có nước sạch sử dụng.

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành cũng cho biết về chi phí lắp lại ĐHN bị mất cắp, công ty sẽ hỗ trợ người dân chi phí lắp mới, người dân không phải trả phí. Bên cạnh đó, công ty cũng hy vọng người dân hiểu và chia sẻ những thiệt hại khi bị mất ĐHN mà công ty phải chịu. Phía công ty mong muốn người dân cũng cần có trách nhiệm trong việc bảo quản tài sản này để việc cấp nước cho người dân được thuận lợi, không bị gián đoạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, công ty cấp nước đã cho người xuống kiểm tra và tiến hành lắp đồng hồ nước miễn phí. Ảnh do công ty cấp nước cung cấp

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Công an phường Bến Thành (quận 1) đã truy xét được một người, bước đầu xác định có liên quan đến tình trạng mất ĐHN. Theo đó, người này tên NVD; có hộ khẩu ở Triệu Sơn, Thanh Hóa; sinh sống tại các nơi công cộng, không có nơi cư trú nhất định.

Ngày 21-6, PV đến Công an phường Bến Thành để xác nhận thông tin trên, tuy nhiên sau khi xin ý kiến của chỉ huy, trực ban công an phường cho biết trường hợp này chưa cung cấp được thông tin.

Đề nghị công an vào cuộc hỗ trợ

Trước thực trạng bị mất nhiều ĐHN trên địa bàn quận 1 và quận 3, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành đã có công văn gửi UBND và Công an quận 1, quận 3 để nhờ hỗ trợ.

Theo đó, để giảm tỉ lệ thất thoát nước, công ty đã có giải pháp di dời ĐHN ra ngoài nhà các hộ dân. Tuy nhiên, giải pháp này cũng có hạn chế là dễ xảy ra tình trạng mất cắp ĐHN.

Trong vòng một tháng qua, công ty đã ghi nhận có hơn 100 ĐHN ở các hộ dân trên hai địa bàn trên bị mất cắp. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty, người dân không có nước sạch sử dụng.

Công ty cấp nước đã đề nghị các cơ quan trên hỗ trợ, tăng cường công tác an ninh trên địa bàn để tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn tình trạng mất cắp ĐHN, đảm bảo việc sử dụng nước của người dân được liên tục cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra ngày càng phức tạp.

Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành

Mạnh mẽ lên, TP.HCM nhé!
Mạnh mẽ lên, TP.HCM nhé!
(PLO)- Những hôm TP “trở bệnh” như thế này, mới thấy hết sự nghĩa tình ấy khi ở những khu cách ly, phong tỏa do dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm