Người dân nô nức đi Lễ hội đền Đuổm

Hàng năm, cứ vào mùng 6 Tết là người dân mọi miền lại đổ về xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để tham dự Lễ hội xuân đền Đuổm. Đây được coi là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên nhằm tưởng nhớ và tôn vinh Danh nhân lịch sử Dương Tự Minh.

Đền thờ danh nhân lịch sử Dương Tự Minh, người có công lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm triều Lý.

Sở dĩ Lễ hội đền Đuổm được tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng là bởi tương truyền rằng đây là ngày sinh của Dương Tự Minh - người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều vua Lý.

Cuộc thi pha trà, thưởng trà ở Lễ hội đền Đuổm.

Vào ngày này, cả làng đều dậy sớm, nhanh tay làm cỗ để rước ra lễ đền. Ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn đều có đền thờ Dương Tự Minh nhưng cổ kính và linh thiêng nhất là ngôi đền ở núi Đuổm của huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Trò chơi đi cầu khỉ thu hút nhiều bạn trẻ.

Các cụ già trong vùng cho biết đền được dựng từ năm 1180 bao gồm 3 phần, phía dưới là Phủ Bà, nơi thờ hai phu nhân của ông, đền trung thờ thánh Đuổm Dương Tự Minh, phía trên cùng của núi Đuổm là nơi thờ Mẫu, mẹ ông.

Nhiều bạn trẻ tham gia trò bắn súng/

Cuộc thi chế biến trà.

Năm 2018, tuy chưa đến ngày hội chính của Lễ hội xuân đền Đuổm nhưng đã có hàng ngàn người dân đổ về nơi này để hái lộc, cầu may và tham gia các trò chơi dân gian.

Trò phi tiêu nhận quà là đông khách nhất.

Nhiều bạn trẻ đến lễ hội để tham gia các trò chơi.

Đến lễ hội có thể tham gia trò chơi hái lộc đầu năm.

Và rất nhiều trò chơi dân gian khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm