Người dân phản đối trạm thu phí vì mức thu cao

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết sau khi có phản ứng của người dân, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư đối thoại với người dân; khảo sát, thống kê lượt người sống tại thị trấn và các vùng lân cận đi qua trạm để có hướng xử lý. Tiếp đó, Bộ cũng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm giá vé cho người dân trong vùng. Cụ thể, đối với người dân khu vực thị trấn và khu vực lân cận được giảm 20% vé tháng đối với xe tải nhẹ và 40% vé tháng đối với ô tô con. Như vậy, vé tháng nếu tính bình quân thấp hơn vé lượt, có nghĩa giảm 40% giá vé tháng tương đương với giảm 60% vé lượt. Hiện Bộ Tài chính chưa có văn bản chấp thuận nhưng nhà đầu tư đang tiến hành giảm giá vé. Việc giảm trên là do khu vực này nghèo, Bộ GTVT đã cân nhắc để đưa ra đề nghị trên.

Trước đó, mức thu ở trạm đến hết ngày 31-12-2015 gồm năm loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất là 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. “Đây là mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính không có chuyện cao hơn các nơi khác...” - ông Trường nhấn mạnh.

Ông Đậu Sỹ Hùng, Phó trạm trưởng Trạm thu phí thị trấn Lương Sơn, cho biết Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 đã tạm dừng thu phí đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới bốn tấn cho người dân trong vùng. Còn xe trên bốn tấn trở lên vẫn thu theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, trạm thu phí khi đưa vào hoạt động không lường trước được phản ứng của người dân nên chưa có các chính sách linh hoạt đối với người dân trong vùng. Bởi nhiều người dân đi trong cung đường ngắn và nhiều lần trong ngày.

Mới đây, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, cũng cho biết địa phương vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 đề nghị tiếp thu những kiến nghị của người dân để trình các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 20-10, trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn đi vào hoạt động. Ngay lập tức nhiều người dân khu vực thị trấn và các vùng lân cận đã dùng xe ngăn hoạt động của trạm. Đỉnh điểm, ngày 7-11, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đi qua khu vực trên cũng bị người dân chặn xe để bày tỏ bức xúc...

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, ngụ tiểu khu 3 (thị trấn Lương Sơn), trạm thu phí này đặt giữa thị trấn Lương Sơn, chia cắt nơi đây thành hai phần nên việc đi lại của người dân rất bất tiện bởi mỗi lần qua phải nộp phí. “Từ khi có trạm thu phí, giá thực phẩm cũng tăng lên so với bên ngoài vì các tiểu thương lấy lý do đi qua trạm mất phí, điều này khiến cho người dân hết sức bất bình...” - ông Hùng nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm