Người đổ rác trộm biết sai vẫn làm, vì sao?

Đoạn đường này không có nhà dân mà chỉ có một bên là tường rào của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, bên kia là địa phận Nhà máy nước Thủ Đức.

Thường thì người ta hay mang rác ra đây đổ trộm vào ban đêm hoặc lúc sáng sớm, thời điểm mà tuyến đường này thưa vắng người qua lại. Có những hôm chiều tối còn chưa thấy thì sáng hôm sau nhiều người đã thấy những đống rác, bao rác bị đổ đống nằm ngổn ngang ở lề đường. Điều này cho thấy những người vứt rác trộm thừa biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn làm.

Vẫn biết rằng những đống rác thải bị đổ trộm rồi cũng sẽ được công nhân vệ sinh môi trường thu dọn. Thế nhưng trên thực tế thì không phải những đống rác bị đổ trộm ấy được thu dọn ngay mà nhiều khi nó nằm chình ình cả tuần lễ, thậm chí dài hơn nữa mà chưa được mang đi. Người đi đường nhiều phen phải bịt mũi, nín thở khi lưu thông qua đoạn đường này vì tình trạng ô nhiễm từ những đống rác.

Những đống rác đổ trộm trên đường Lê Văn Chí, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: ĐẶNG ĐỨC

Theo Nghị định 155/2016 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố trong khu vực đô thị bị phạt tiền 5-7 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với thu nhập của đa số người dân. Tôi tin là nếu ai đã bị phạt một lần với mức phạt trên thì sẽ không dám tái phạm.

Thiết nghĩ chính quyền phường sở tại cần phải có biện pháp hữu hiệu (ví dụ gắn camera ở đoạn đường này) để khi bắt được trường hợp ai đó mang rác thải ra đổ trộm thì phạt thật nghiêm để răn đe, đồng thời tuyên truyền trong khu phố để mọi người cùng biết mà thay đổi hành vi. Trước đây, cũng nhờ theo dõi qua camera mà UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với một người dân từ phường khác mang rác qua phường này đổ trộm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm