Người lao động bị nợ bảo hiểm hơn 2 tỉ đồng

Đời sống họ đang rất khốn khó vì bị trung tâm nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và các khoản tiền trợ cấp liên tục từ năm 2015 đến nay. Tháng 12-2017, vì trung tâm đang gặp khó khăn, một số công nhân gửi đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động nhằm giảm bớt gánh nặng cho trung tâm nhưng đến nay vẫn chưa được duyệt. Họ nhiều lần tìm gặp lãnh đạo trung tâm thì bị lảng tránh.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Khánh Hùng, Giám đốc trung tâm, cho biết hiện ông đang tích cực tìm hướng giải quyết chế độ cho công nhân. Theo ông Hùng, tình trạng nợ lương, nợ tiền bảo hiểm xảy ra từ năm 2015, thời điểm này do người khác làm giám đốc nên ông không nắm hết được những nguyên nhân gì khiến trung tâm khó khăn như hiện nay. “Đến nay tôi không nhớ số tiền trung tâm nợ BHXH bao nhiêu nhưng tiền lãi nợ BHXH lên đến hơn 400 triệu đồng. Trung tâm sẽ có kế hoạch bồi hoàn cho từng người sau khi quy trách nhiệm cụ thể các sai phạm. Trước mắt tôi sẽ ký quyết định nghỉ việc cho những người viết đơn xin nghỉ trước đó mà chưa được ký duyệt. Sau đó sẽ làm rõ trách nhiệm cụ thể từng lãnh đạo. Ai làm sai đến đâu sẽ xử lý đến đó” - ông Hùng nói.

Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thủy sản Quảng Ninh và đơn kiến nghị của các cán bộ, nhân viên. Ảnh: CÙ HIỀN

Theo ông Hùng, số tiền trung tâm nợ các tổ chức, nợ bảo hiểm, nợ lương cán bộ, công nhân viên… hiện nay lên đến gần 7 tỉ đồng, trong đó nợ BHXH của 49 cán bộ, nhân viên và cả tiền lãi lên đến hơn 2 tỉ đồng. Đầu năm nay, Sở NN&PTNT đã thông báo kết quả kiểm tra báo cáo tài chính đối với trung tâm. Kết quả thanh tra kết luận nguyên giám đốc trung tâm (ông H.) chịu trách nhiệm chính quyền về công tác quản lý, lãnh đạo yếu kém làm hoạt động lỗ lũy kế kéo dài đến hết quý I-2017 là gần 5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Với nhóm lao động hợp đồng, trung tâm có trách nhiệm thanh toán mọi chế độ của họ. Với khoản nợ của viên chức biên chế, chúng tôi đã báo cáo với UBND tỉnh chấp thuận 13 trường hợp viên chức xin nghỉ việc và hỗ trợ kinh phí cho các viên chức xin nghỉ việc. Đối với các viên chức không xin nghỉ việc, sau khi cổ phần hóa xong sẽ lấy kinh phí bù lại, chia trả lại tất cả vấn đề nợ lương, bảo hiểm theo quy định” - ông Công nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm