Người lao động thiếu thông tin khi sang Ảrập Xêút

Ngày 18-6, ông TốngHoài Nam, Cục Phó Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết hiện lao động qua Ảrập Xêút rất dễ dãi (chủ sử dụng lao động trả toàn bộ tiền vé máy bay, tiền môi giới, tiền đào tạo...). Cạnh đó,các doanh nghiệp xuất khẩu lao động không thông tin những khó khăn nên người lao động không nắm vềvăn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán, tôn giáo, thời tiết… nên nhiều người đã “đánh cược” sang Ảrập Xêút và rồi gặp khó.

Cũng theo ông Nam để ngăn chặn tìn trạng lao động Việt Nam sang nước ngoài bị bạc đãi, trong năm 2015 cục đã có nhiều biện pháp. Cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải siết chặt trong khâu tuyển chọn lao động, đồng thời cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ về văn hóa, ẩm thực phong tục tập quán cũng như điều kiện hợp đồng cho người lao động để họ tự lựa chọn… Hiệntình trạng lao động người Việt Nam bị ngược đãi ở Ảrập Xêút đã giảm.

Trước đó, nhiều lao động Việt Nam làm giúp việc ở Ảrập Xêút phải trốn chủ vì bị bạc đãi. Việt Nam có khoảng 16.000 lao động đang làm việc tại Ảrập Xêút. Mỗi năm, Việt Nam đưa thêm từ 2.000 đến 3.000 lao động sang, chủ yếu làm giúp việc gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm