Người lao động trở lại TP.HCM tìm việc được hỗ trợ gì?

Tại chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” vào tối 22-10, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên đã trả lời những thắc mắc của người dân xoay quanh những vấn đề về lao động, việc làm trong phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trong buổi livestream, nhiều người dân đặt câu hỏi: Người lao động (NLĐ) sau một thời gian về quê tránh dịch, nay muốn trở lại TP.HCM để tìm việc thì sẽ được hỗ trợ như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên (trung tâm) cho biết khi NLĐ quay trở lại TP.HCM, có rất nhiều kênh tiếp cận tìm việc như qua phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội các trang web tuyển dụng của các doanh nghiệp....

Người dân về quê ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM. Ảnh: NGỌC LÀI

Theo ông Cường, để tiết kiệm thời gian, công sức, NLĐ đang tìm việc có thể liên hệ trực tiếp các trung tâm giới thiệu việc làm được cấp giấy phép, có uy tín. Ví dụ như Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên... về kết nối cung cầu lao động.

“Do ảnh hưởng dịch bệnh, đi lại khó khăn, nếu NLĐ còn ở dưới quê thì có thể liên hệ trực tiếp đến các trung tâm để được hướng dẫn cách thức, thủ tục... trung tâm sẽ kết nối trước với bên tuyển dụng, phỏng vấn trực tuyến. Sau khi thống nhất việc làm thì NLĐ mới lên đi làm. Việc kết nối nằm giúp NLĐ đỡ tốn chi phí đi lại, hạn chế nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh”- ông Cường chia sẻ.

Ông Cường hướng dẫn: Muốn tìm việc tại trung tâm, NLĐ có thể gọi tổng đài 1088 và nhấn số 155 hoặc truy cập website: sieuthivieclam.vn để được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Về chính sách hỗ trợ NLĐ quay lại TP.HCM làm việc trong giai đoạn hiện nay, ông Cường cho hay hiện trung tâm có chương trình gồm "combo việc làm 3 trong 1" triển khai từ ngày 1-10 đến ngày 30-11. Khi tìm việc, NLĐ được hỗ trợ như nhà trọ 0 đồng, xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí và giới thiệu việc làm ngay lập tức.

Ngoài ra, NLĐ đến với TP.HCM có nhu cầu tìm kiếm nhà trọ ở phù hợp, miễn phí thì trung tâm sẽ giới thiệu. Hiện trung tâm cũng đã kết nối với 21 quận, huyện đoàn và TP Thủ Đức để cập nhật đầy đủ các nhà trọ 0 đồng và nhà trọ miễn phí trước mắt trong tháng đầu.

Về cách thức để NLĐ từ quê trở tại TP.HCM làm việc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho hay NLĐ đang ở tỉnh nếu có nhu cầu quay trở lại TP.HCM có thể liên hệ với Sở LĐ-TB&XH của tỉnh đó, để phối hợp với TP.HCM (cụ thể là Sở GTVT, Bộ Tư lệnh TP.HCM) để tổ chức đón công nhân về lại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm