Người nhập cư gặp khó khi đăng ký tạm trú

Nhiều người nhập cư cho biết họ thuê trọ cố định nhiều năm, có người đến 10 năm nhưng chủ nhà trọ không bảo lãnh làm sổ tạm trú HK09 (trước đây là KT3).

Bà Đào Thị Hoa, một chủ nhà trọ thừa nhận thủ tục làm sổ tạm trú cho người thuê nhà mất công, tốn nhiều thời gian. Nhiều chủ nhà trọ sợ bảo lãnh cho người lao động nhập cư sẽ chịu trách nhiệm khi họ đăng ký mua hàng trả góp rồi bỏ trốn, vay mượn tiền bên ngoài, phạm pháp... Luật sư Nguyễn Thanh Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) giải thích cho các chủ nhà trọ hiểu rằng xác nhận tạm trú hoặc sổ đăng ký tạm trú HK09 đều có giá trị như nhau. Tuy nhiên, người lao động nhập cư có sổ HK09 sẽ có thêm một số thuận lợi như được cấp đồng hồ điện, nước; đứng tên mua xe; mua hàng trả góp… “Khi người đăng ký tạm trú diện HK09 vi phạm pháp luật thì chính người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ nhà trọ không phải liên đới chịu bất cứ trách nhiệm dân sự hay hình sự nào. Bản thân chủ nhà trọ thu tiền thuê nhà của người lao động thì phải có nghĩa vụ thực hiện đăng ký lưu trú, tạm trú cho họ, nhất là đối với những trường hợp ở lâu dài, không vi phạm pháp luật” - luật sư Thanh nói.

Bà Bùi Thị Như Hoa, Phó Chủ tịch phường 14, cho biết sắp tới phường sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động người nhập cư và chủ nhà trọ thực hiện nghiêm túc các thủ tục đăng ký tạm trú. Trường hợp gặp vướng mắc khi đăng ký tạm trú hoặc mâu thuẫn với chủ nhà trọ trong vấn đề này thì người nhập cư báo cáo chính quyền để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm