Người Việt thích ‘thượng cẳng chân, hạ cẳng tay’?

Chắc chắn con số thực tế phải lớn hơn rất nhiều bởi không phải tất cả vụ ẩu đả đều dẫn đến… bệnh viện. Mới hôm kia lại xuất hiện clip nhóm nam nữ trẻ măng tát một cô gái và “giằng co” làm té bà cụ. Những câu chuyện buồn này không phải mới xuất hiện ở Tết 2017.

Có phải người Việt ngày càng hung hãn? Cho dù lòng tự tôn cao đến đâu thì trước con số này chúng ta cũng phải chột dạ. Thế hệ những người Việt trước đây - rất gần đây thôi - vẫn luôn được giáo dục để hành xử thật văn minh, văn hóa trong cư xử hằng ngày, đặc biệt là dịp Tết. Đầu năm người ta tránh tất cả sự va chạm, kể cả những lời nói nặng nề làm cho người khác không vui. Đặc biệt, họ tránh tối đa chửi nhau dịp năm mới chứ đừng nói tới việc “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” trước khi “động” mồm. Có những gia đình giận nhau cả năm nhưng đã tranh thủ đầu năm mới sang nhà “đối thủ” chúc Tết, vậy là tất cả xung đột đã được hóa giải yên lành.

Tất cả điều tốt đẹp ấy hình như đang ngày càng trở thành của hiếm? Đã có lý do được đưa ra để biện minh cho những hành động thích ẩu đả này là do rượu bia. Đó có lẽ cũng là một nguyên nhân nhưng đâu phải ngày Tết thiên hạ mới đánh nhau. Ngày thường chúng ta vẫn nghe đầy tai những chuyện sẵn sàng đối xử tàn độc với nhau chỉ vì những va chạm nhỏ, thậm chí vớ vẩn. Cửa chùa vốn là chốn thâm nghiêm, vậy mà vẫn có nhiều người sẵn sàng giẫm đạp lên nhau, tranh cướp nhau. Vậy đâu là gốc rễ sinh ra tật xấu này?

Trước đây, giáo sư người Mỹ Joel Brinkley đã từng cho rằng sở dĩ người Việt hung hăng vì ăn nhiều thịt chó, mèo, chuột, chim… Ý kiến lạ lùng trên đã bị chỉ trích dữ dội và ông giáo sư đã phải xin lỗi. Thế nhưng trước việc dân ta sẵn sàng xử nhau bằng nắm đấm, chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc rằng phải chăng đôi khi ta tự hào về mình thái quá. Có phải cuộc sống ngày càng áp lực đã khiến một số người không thể bình tĩnh? Có phải luật pháp đang được thực thi không nghiêm minh? Có phải trước những điều trái tai gai mắt xuất hiện hằng ngày làm cho người ta cảm thấy nếu không sử dụng bạo lực, không tranh cướp sẽ không đạt được điều mong muốn? Rất khó để tìm ra câu trả lời chính xác.

Để thay đổi gốc rễ của vấn đề là điều không dễ nhưng không phải không làm được. Trước hết, trường học phải trở thành nơi giáo dục những giá trị về đạo đức, nhân bản. Luật pháp phải được thực thi nghiêm minh, công bằng. Người lãnh đạo phải là những hình mẫu tiêu biểu mà người dân và cấp dưới soi vào đó và đặt niềm tin. Báo chí và công luận phải luôn lên án gay gắt những hành vi bạo lực, tôn vinh những nét đẹp, những hành xử văn minh, văn hóa…

Những con số nhức nhối nêu trên làm cho những người Việt chân chính cảm thấy bất an về cuộc sống và xấu hổ với bạn bè quốc tế. Để có những mùa quả ngọt cần phải gieo nhân lành và luôn vun trồng, chăm sóc chứ không tự dưng mà có được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm