Nguyên nhân trẻ thương vong vì tai nạn giao thông gia tăng

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, khoản tiền phạt cho lỗi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm cho mình và người ngồi sau chỉ 100.000-200.000 đồng. Một số người tham gia giao thông vẫn có suy nghĩ đội nón chỉ để đối phó với CSGT chứ không phải vì an toàn của bản thân. Do đó, họ không chọn nón tốt, đắt tiền và phụ huynh khi chở theo con nhỏ thường chủ quan, không đội nón cho trẻ.

Số tiền phạt ít ỏi không đủ nghiêm khắc để răn đe nhưng hậu quả của thói quen không đội nón bảo hiểm cho trẻ còn dẫn đến một hệ lụy đáng sợ hơn rất nhiều. Đó là mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra thông tin tỉ lệ thiệt mạng do tai nạn giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội cao gần gấp ba lần Nhật Bản, gần 1,9 lần so với Hàn Quốc.

Nhiều phụ huynh vẫn lơ là việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông liên quan trẻ em đã gia tăng ở cả ba tiêu chí: số vụ, số trẻ chết và bị thương. Học sinh cấp THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm tới 90% các vụ tai nạn liên quan trẻ em trong ba năm gần đây.

Trong khi tỉ lệ người lớn tham gia lưu thông có đội mũ bảo hiểm là khoảng 90% thì tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn rất thấp, chỉ khoảng 35%-40%. Đây là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ thương tích do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao trong thời gian qua.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ để đảm bảo an toàn cho con em mình. Ảnh minh họa

Nhiều người không ý thức được rằng việc đội mũ bảo hiểm góp phần rất quan trọng giảm số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam, xuống mức 9.000 người mỗi năm. Chỉ một việc làm đơn giản là đội cho con chiếc mũ bảo hiểm, dùng đai an toàn khi chở trẻ nhỏ… các bậc làm cha mẹ đã có thể giảm thiểu nguy cơ xảy ra cho con mình.

Ảnh hưởng vì không đội mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn giao thông

·       Tăng nguy cơ chấn thương sọ não

·       Tăng mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não

·       Tăng thời gian nằm viện

·       Tăng khả năng tử vong do chấn thương sọ não

Tác dụng của đội mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn giao thông

·       Giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não tới 69%

·       Giảm nguy cơ tử vong lên tới 42%

·       Giảm chi phí điều trị liên quan đến tai nạn giao thông

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm