Nhà bị tranh chấp, có được cấp giấy chứng nhận?

Hợp đồng mua bán đã được công chứng, người bán đã đóng thuế thu nhập cá nhân và gia đình tôi đã đóng lệ phí trước bạ.Thế nhưng sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận thì gia đình tôi mới biết căn nhà đã bị tòa án ra quyết định ngăn chặn không được giao dịch. Thì ra người bán có nợ tiền của một Việt kiều và chủ nợ đã khởi kiện sau thời điểm hợp đồng mua nhà của chúng tôi được công chứng. Vậy gia đình tôi có được cấp giấy chủ quyền mà không cần chờ kết quả xét xử của tòa hay không?

Thành Hải

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Một trong các điều kiện để nhà ở tham gia giao dịch (mua bán, tặng cho…) là không có tranh chấp về quyền sở hữu (điểm b khoản 1 Điều 91 Luật Nhà ở). Chính vì thế, khi căn nhà mà bạn đang làm thủ tục mua bị tranh chấp về quyền sở hữu và bị tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì UBND quận (nơi có căn nhà) chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho bạn.

Bạn phải chờ kết quả xét xử cuối cùng của tòa án thì mới có thể thực hiện các thủ tục liên quan tiếp theo.

Kiện quyết định thu hồi đất

Tôi bị UBND huyện ra quyết định thu hồi đất trồng cây lâu năm và trong quyết định chỉ nêu thu hồi đất theo Điều 38 Luật Đất đai. Tôi không đồng ý với quyết định này và đã khiếu nại nhưng không nhận được trả lời. Vậy tôi có thể khởi kiện quyết định đó hay không?

maikimloan… @yahoo.com

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Được. Bởi lẽ theo khoản 1 Điều 103 Luật Tố tụng hành chính, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính trong trường hợp không đồng ý với quyết định đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền nhưng hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.

Bạn có thể nộp đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất đến TAND huyện.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm