Nhà được phép sửa, quận lại không cho

“Theo quy định, nhà tôi lý ra được sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ. Thế nhưng quận lại không cho khiến gần năm nay gia đình tôi khổ sở vì không có chỗ ở...” - ông Nguyễn Đậu (370 Trần Văn Đang, phường 11, quận 3, TP.HCM) phản ánh.

Ông Đậu cho biết tháng 4-2013, nhà ông xuống cấp nên buộc ông phải tháo dỡ, sửa chữa lại. Tuy nhiên, đơn đăng ký cải tạo, sửa chữa nhà theo hiện trạng của ông lại không được UBND quận 3 chấp nhận. Quận cho rằng nhà của ông nằm trong lộ giới đường Trần Văn Đang và thuộc khoảng cách ly giữa công trình đường sắt đến khu dân dụng nên không đủ điều kiện cấp phép...

Ông Đậu không đồng ý bởi gia đình ông đã xây nhà, sử dụng ổn định mấy chục năm nay. Các nhà xung quanh cũng đã xây kín đồng thời phần đất ông cũng xa lắc với đường ray xe lửa. Mặt khác, hiện nay ông cũng chưa nhận bất kỳ quyết định thu hồi đất để phục vụ cho dự án mở rộng lộ giới. Như vậy, lý ra quận phải cho ông sửa chữa, cải tạo nhà để ổn định cuộc sống.

Phần nhà ông Đậu chưa được quận cho phép sửa chữa, cải tạo hiện đang dang dở, thấm dột khi mưa gió. Ảnh: MQ

Sau khi ông Đậu phản ánh, quận quyết định chỉ cho phép ông khôi phục lại hiện trạng căn nhà trong phạm vi 12 m2 (?!). Phần diện tích đất còn lại quận yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng (trước đó nhà ông có diện tích 24 m2, diện tích đất thực tế sử dụng gần 30 m2 và đã được UBND quận 3 cấp giấy chứng nhận). Quận lập luận trước đây ông đã lấn chiếm đất, xây dựng trái phép. Hiện nay phần nhà mà quận không cho phép sửa chữa đã được ông tháo dỡ hoàn toàn (trước khi xin cải tạo lại nhà) nên xét thấy không có cơ sở để cấp phép hay cho khôi phục hiện trạng nhà.

Với việc này, một lần nữa ông Đậu phải vác đơn khiếu nại cơ quan có thẩm quyền. Ông viện dẫn thời điểm ông xin sửa chữa lại nhà, Quyết định 21/2013 của UBND TP.HCM (về cấp phép xây dựng) nêu rõ nhà, đất có một phần hoặc toàn bộ diện tích đất nằm trong phạm vi lộ giới mở rộng các tuyến đường trong đô thị đã phê duyệt mà chưa có quyết định thu hồi đất thì được cấp phép xây dựng tạm. Thậm chí nhà, đất xây dựng trước ngày 1-7-2006 trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, kể cả khai thác lấn chiếm đất của Nhà nước mà Nhà nước không quản lý, không sử dụng nhưng không có tranh chấp khiếu nại thì vẫn được cấp phép tạm hoặc cho sửa chữa theo hiện trạng... Ông đã xây dựng, sử dụng nhà, đất theo hiện trạng trên từ năm 1965 tới nay. Diện tích nhà, đất đã được quận thừa nhận tại giấy chủ quyền cấp năm 2012. Vì vậy không lý do gì ông lại bị quận từ chối không cho sửa chữa nhà theo hiện trạng.

Chủ tịch UBND quận 3 Nguyễn Văn Diệu nhận định đơn khiếu nại của ông Đậu đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Quận đang giải quyết, kết quả ra sao thì phải chờ quận hồi âm.

CẨM TÚ

Được sửa chữa theo hiện trạng

Quy định mới tại Điều 3 Quyết định 27 về cấp phép xây dựng vừa được UBND TP.HCM ban hành ngày 4-8 cũng lặp lại quy định tại Quyết định 21: Nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ diện tích đất thuộc quy hoạch lộ giới mở rộng các tuyến đường hẻm nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì cũng được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xét cấp phép tạm với quy mô tối đa ba tầng. Trường hợp nhà nằm trong phạm vi quy hoạch các tuyến đường sắt và có ranh hướng tuyến, hành lang bảo vệ theo tuyến đã được phê duyệt và công bố thì chủ nhà vẫn được sửa chữa cải tạo gia cố theo hiện trạng.

Như vậy, nguyện vọng sửa chữa, cải tạo nhà của ông Đậu là xác đáng, quận cần chấp nhận để người dân ổn định chỗ ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm