Nhiều app khai báo y tế khiến người dân nhiễu loạn

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa ra mắt app NCOVI dành cho người dân Việt Nam.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, trong những ngày vừa qua đã có nhiều người dân tìm kiếm ứng dụng để thực hiện khai báo sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người chưa tìm đúng được ứng dụng hỗ trợ khai báo thông tin y tế giúp phòng chống dịch COVID-19.

Ứng dụng chính thức được Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyên dùng

Một trong những lý do dẫn đến việc tìm kiếm khó khăn ứng dụng chính thức là do tồn tại nhiều app khai báo sức khỏe khác nhau.

Tại trang egov.mic.gov.vn của Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử do Cục Tin hóa thuộc Bộ TT&TT chịu trách nhiệm vận hành, chị Trần Thị Lệ Hằng đặt câu hỏi: “Hiện nay có nhiều ứng dụng để người dân khai báo thông tin về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Xin hỏi quý Bộ, ứng dụng nào là chính thống để người dân biết đăng ký?”.

Ứng dụng NCOVI chính thức để người dân khai báo y tế. 

Trả lời câu hỏi này, Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT cho biết: Trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam và trên thế giới, để giúp các công dân Việt Nam và người nhập cảnh vào Việt Nam nắm bắt được đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế và các công ty lớn về công nghệ Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng nhiều giải pháp CNTT nhằm giải quyết các vấn đề nóng hiện nay.

“Ngày 9-3-2020, Bộ TT&TT và Bộ Y tế ra mắt ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam. Để thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/detailsd=com.vnptit.innovation.ncovi&hl=en” - Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT thông tin cụ thể.

NCOVI là ứng dụng toàn dân chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam. Ứng dụng cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe hiện tại để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, sử dụng ứng dụng NCOVI, người dân còn được cập nhật thời gian thực tình trạng dịch bệnh khu vực xung quanh mình sinh sống hoặc những khu vực đang có dịch để chủ động tránh những địa điểm không an toàn.

Trên ứng dụng này, người dân cũng có thể xem các thống kê, thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục, các hướng dẫn cách phòng trách bệnh dịch hiệu quả và an toàn từ các chuyên gia y tế.

Đây là ứng dụng mà Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế, nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 một cách chủ động.

Các thông tin, chỉ dẫn trên ứng dụng này là thông tin chính thức của Nhà nước Việt Nam về tình hình dịch bệnh, là các chỉ dẫn của Nhà nước Việt Nam, của cơ quan y tế trong các tình huống khác nhau của dịch bệnh. 

Link tải ứng dụng NCOVI trên Android:
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnptit.innovation.ncovi
Link tải ứng dụng NCOVI trên iOS:
https://apps.apple.com/vn/app/ncovi/id1501934178

Một số ứng dụng khác

Ngoài ứng dụng chính thức NCOVI, hiện vẫn còn tồn tại các ứng dụng khác như:  NCOVI (do MobiFone phát triển, mới có trên App Store) và ứng dụng Sức khỏe Việt Nam (do Viettel phát triển, có trên CHPlay và App Store).

Trả lời PLO, đại diện MobiFone cho hay: ứng dụng NCOVI do đơn vị này xây dựng phát triển là ứng dụng được sử dụng hướng tới đối tượng cụ thể là cán bộ, nhân viên thuộc MobiFone.

Tuy nhiên, các ứng dụng này đều có tính năng khai báo y tế toàn dân.

Ngày 12-3, Ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI cũng đã chính thức có mặt trên iOS.

Ứng dụng sức khỏe Việt Nam cũng có chức năng khai báo y tế. 

Ngoài ra, trên CHPlay và App Store cũng tồn tại ứng dụng có tên Biin Medical. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Hồ sơ sức khỏe điện tử là tài liệu y tế ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người từ lúc sinh ra cho đến mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, khi xác thực xong tài khoản hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân có thể xem hồ sơ sức khỏe của mình, đặt lịch khám, thanh toán điện tử, gọi video trên ứng dụng để được bác sĩ tư vấn khám trực tiếp.

Dự kiến hết năm 2025, 100% người dân Việt Nam sẽ được cấp thẻ khám chữa bệnh thông minh và lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm