Nhu cầu mang thai hộ đang bức thiết

Hai câu chuyện sau đây cho thấy nỗi khát khao cháy bỏng của những người không thể thực hiện thiên chức làm mẹ và mơ ước có một đứa con chỉ có thể đạt được thông qua việc mang thai hộ.

Xin cho tôi được mang thai hộ!

Mấy ngày nay theo dõi báo chí tôi thấy các nhà làm luật đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề mang thai hộ (MTH), một nhu cầu bức thiết lâu nay của nhiều gia đình hiếm muộn con cái. Có một vài người quen của tôi vì khát khao có con nên đã sang Thái Lan để thuê người MTH vì biết luật pháp trong nước chưa cho phép. Có người thân trong tình cảnh tương tự nên tôi thấu hiểu MTH là một nhu cầu hết sức chính đáng của nhiều người.

Vợ chồng em trai của tôi lấy nhau đã hơn tám năm mà chưa có con. Em dâu tôi có thai vài lần rồi nhưng lần nào cũng hỏng. Em đã kích buồng trứng, thụ tinh nhân tạo, tạo phôi trong ống nghiệm rồi sau đó cấy vào tử cung nhưng vẫn không được. Có thể do tử cung em có vấn đề.

Nhu cầu mang thai hộ đang bức thiết ảnh 1

Mang thai hộ, một nhu cầu bức thiết lâu nay của nhiều gia đình hiếm muộn con cái. Ảnh: HTD

Vợ chồng em tôi khao khát có con đến nỗi từ một người luôn bài bác duy tâm, sau nhiều năm chữa chạy không đậu con, em trai tôi đâm hoảng, ai chỉ đến thầy bà nào cầu có con em cũng đi. Hôm trước, nghe có người nói đến chỗ bán đồ si xin mấy chiếc áo trẻ con về đặt trên đầu nằm của vợ chồng để cho hiệu nghiệm, em cũng làm theo. Tôi đã có một đứa con nên đem cho vợ chồng em trai tôi làm con nuôi (không làm giấy tờ) để chúng nó có “hơi” trẻ con mà nhanh đậu thai nhưng chờ mãi vẫn không có. Bố mẹ tôi dù không nói ra nhưng rất buồn lòng về chuyện này.

Tôi hiểu khát khao được làm mẹ của em dâu, hiểu áp lực em đang gánh. Tôi rất muốn MTH cho em dâu (bằng cách lấy phôi đã có cấy vào tử cung của tôi) nhưng bệnh viện không làm vì luật chưa cho phép. Trong trường hợp này, nếu luật cho phép thì đứa bé hình thành từ trứng của em dâu và tinh trùng của em trai tôi. Do vậy, đứa bé sinh ra hoàn toàn không liên quan gì đến di truyền với tôi cả bởi tôi chỉ là người MTH. Ước gì luật sớm mở cửa chuyện này để gỡ bài toán khó cho gia đình tôi, giúp các em tôi được quyền làm cha mẹ.

NGUYỄN LỮ U. (Quận 2, TP.HCM)

Tạo cơ hội hạnh phúc

Bố mẹ tôi chỉ sinh được hai con trai nhưng rồi em tôi mất, cha tôi mất… Từ gia đình ba người đàn ông, giờ chỉ còn lại một mình tôi và mẹ nhưng tôi lại là một đồng tính nam. Có nhiều lý do để tôi đi đến quyết định có con nhưng lý do lớn nhất là tôi muốn báo hiếu cho mẹ của mình. Bởi lẽ những năm gần đây, mẹ tôi bệnh nặng có lẽ không còn sống được bao năm nữa. Tôi rất hiểu cảm giác của một người làm cha làm mẹ, nuôi con, mong thấy con trưởng thành và rồi trông có cháu để bồng bế. Mẹ tôi không chỉ mong có cháu để mẹ vui mà bà còn sợ rằng khi bà mất đi thì tôi chỉ còn lại một mình. Người sắp ra đi không lo cho mình mà lại lo cho người ở lại…

Tôi đã chuẩn bị tinh thần lẫn vật chất để chuẩn bị cho việc có con cũng như một đám cưới nhằm làm mẹ an lòng. Thế nhưng cuộc sống, hôn nhân, con cái không phải mình tính là răm rắp đâu ra đó mà còn phải có cơ duyên. Vậy nên tôi quyết định sẽ có con chứ không kết hôn bằng cách tìm được một người tử tế mang thai giúp mình.

Giờ khi con trai tôi ra đời, tình yêu với con nhân lên hằng giờ, hằng ngày và tôi nhận ra rằng khi có con thì mình còn có nhiều niềm vui khác, hạnh phúc khác…

Tôi luôn muốn tránh những điều xấu nhất đến với con tôi. Tôi đã đọc rất kỹ trên các trang mạng cũng như sách vở về việc nuôi dạy, chăm sóc con, từ việc chọn sữa, chọn tã cho con tôi đều làm hết, hay mỗi tháng với cơ thể của con tôi thì phải tăng bao nhiêu ký là vừa, nếu cháu mập quá thì tôi phải đổi sữa như thế nào… Mỗi ngày tôi đều cố gắng ít nhất 1 giờ nói chuyện với con. Tôi nghĩ rằng với một người như tôi, ý tưởng sinh con thì có nhưng thực hiện được thì hết sức gian nan, vì vậy tôi phải thật gắng sức để nuôi cháu trở thành một đứa trẻ hoàn hảo.

Có thể những người khác có những hoàn cảnh éo le khác tôi và cũng chưa thể có con theo cách mà tôi đã làm. Vậy nên pháp luật hãy chính thức tạo cho họ một cơ hội để họ cũng được hưởng những hạnh phúc thiêng liêng như tôi.

MỘT NHÀ BÁO

T.MẬN - QUỲNH TRANG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm