Những điều cần biết khi muốn hiến tạng


Hàng ngày, hàng giờ ở Việt Nam có hàng ngàn người bệnh đang mỏi mòn chờ ghép tạng nhưng rất ít người trong số họ có cơ may đó vì số người hiến rất khan hiếm. Do đó, cứu giúp người bằng cách đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời là một việc làm đầy nhân văn. Sau đây là các thủ tục rất đơn giản để bất cứ công dân Việt Nam nào từ 18 tuổi trở lên đều có thể đăng kí hiến tạng

Tại Hà Nội

Người có nguyện vọng hiến tạng có thể đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người trực thuộc Bộ Y tế được đặt tại BV Việt Đức (số 40 Tràng Thi, Hà Nội) từ thứ 2 đến thứ sáu hàng tuần để đăng ký hiến tạng. Tại đây, nhân viên y tế sẽ tư vấn, phát đơn điền thông tin cá nhân theo mẫu và nhận liền một thẻ cứng trong đó ghi đầy đủ thông tin cá nhân về đăng kí hiến tạng.

Hoặc có thể liên lạc theo số hỗ trợ hiến tạng của Trung tâm hoạt động 24/24 giờ là 0915060550 để được hướng dẫn cụ thể.

Nếu ở xa, bạn có thể vào trang http://vnhot.com.vn tải mẫu đơn hiến sau khi chết, chết não và hoàn thành theo mẫu đơn rồi gửi về Trung tâm kèm một ảnh chân dung, một photo CMND hoặc hộ chiếu. Sau khi nhận được đơn, với các thông tin đúng theo quy định Trung tâm sẽ cấp thẻ cứng và chuyển qua bưu điện đến người đăng kí hiến tạng.

Tại TP.HCM:

Người có nhu cầu hiến tạng có thể đăng ký trực tiếp tại Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy (số 201B đường Nguyễn Chí Thanh) từ thứ hai đến thứ sáu. Nếu ở xa, có thể liên hệ qua điện thoại để được hướng dẫn cách thức gởi đơn đăng ký hiến mô, tạng theo đường bưu điện. Số điện thoại liên hệ giờ hành chính là (84-8) 38554137, bấm số 1184 hoặc (84-8) 39560139. Số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ là 0913677016.

Những điều cần biết khi muốn hiến tạng ảnh 1
Mẫu đơn tự nguyện hiến tạng ở BV Chợ Rẫy

Về việc đăng ký thông qua Email hoặc Fanpage facebook của đơn vị :

+ In mẫu đơn đăng ký tự nguyện hiến mô, tạng sau khi qua đời. Điền đầy đủ thông tin cá nhân và ký tên .

+ Scan hoặc chụp hình tờ đơn đã hoàn tất, kèm 1 tấm hình 3 x 4 (dán vào đơn hoặc để rời) và gửi cho Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy thông qua email của đơn vị là dieuphoigheptangbvcr@gmail.com. Hoặc nhắn tin (message) cho Fanpage của đơn vị là: https://www.facebook.com/dieuphoigheptangbvcr/

Lưu ý ghi rõ địa chỉ muốn nhận được thẻ đăng ký hiến tạng sau khi qua đời và ở mục di nguyện xử lý cơ thể sau khi hiến tặng mô tạng ghi rõ phương án là hỏa táng, gửi tro cốt như thế nào hay đưa cơ thể sau khi hiến về với gia đình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm