Những lưu ý khi đi xe khách đường dài để tránh bị sàm sỡ

Câu chuyện nữ sinh H.T.M.L (20 tuổi) đi xe khách giường nằm từ Khánh Hòa vào bến xe Miền Đông (TP.HCM) bị nam tiếp viên xe khách chui vào nằm cùng và có hành động sàm sỡ đã một lần nữa réo lên hồi chuông cảnh giác cho các nạn sàm sỡ, quấy rối trên xe khách từ trước đến nay.

Vấn đề đặt ra là những nữ hành khách cần làm gì và lưu ý những gì khi đi xe khách để tránh những trường hợp tương tự xảy ra với mình.

Ăn mặc kín đáo, lịch sự

Theo anh Trần Văn Bốn (tài xế nhiều năm chạy xe khách tuyến Bắc-Nam), để tránh bị sàm sỡ khi đi xe khách giường nằm thì các chị em phụ nữ nên ăn mặc kín đáo, lịch sự. Điều này rất quan trọng nhằm tránh thu hút những kẻ bệnh hoạn. 

“Thông thường, các lơ xe khách các tuyến đường dài thường rảnh rỗi, không có việc gì làm, thành ra gặp những hành khách nào ăn mặc mát mẻ, khuôn mặt ưa nhìn một tí là nảy sinh ý định trêu ghẹo hoặc thậm chí là sàm sỡ. Người trong nghề gọi đó như một thú vui trong chặng đường dài” - anh Bốn chia sẻ. 
Tất nhiên có những kẻ bệnh hoạn đến mức cho dù các cô gái có ăn mặc kín đáo cỡ nào cũng nảy sinh ý định sàm sỡ.

Chia sẻ thêm, anh cho biết còn một chiêu trò của các tài xế, phụ xe sử dụng mà hành khách nữ khi đi xe cần lưu ý. Đó là các hành vi sàm sỡ, quấy rối thường diễn ra vào ban đêm, khi mà mọi người trên xe đang lim dim ngủ và hầu như các đối tượng bị họ nhắm đến để sàm sỡ đã mệt và ngủ thiếp đi.

Một số nhà xe không bán vé theo số ghế, nên hành khách ngồi đâu là do sự sắp xếp của nhà xe, vì vậy mà phụ xe sẽ để chừa trống hàng ghế đầu tiên và sắp cho các cô gái nằm ở cuối xe để họ thấm mệt, sau đó lơ xe tỏ ra ga lăng chuyển các nữ hành khánh lên hàng đầu nằm rồi giở trò đồi bại.

Nữ sinh H.T.M.L vừa tố rằng mình bị nam nhân viên xe khách sàm sỡ trên tuyến xe giường nằm từ Khánh Hòa vào bến xe Miền Đông (TP.HCM). Ảnh: Tổ quốc

Phản ứng dứt khoát…và nằm ở tầng trên

Đa số nạn nhân bị sàm sỡ đều không dám lên tiếng vì tâm lý e ngại, sợ không ai ủng hộ, sợ phản ứng rồi chẳng đến đâu, xuống xe thì cũng không được vì là lúc đêm khuya. Tuy nhiên, theo mộ số tài xế xe khách thì người bị sợ phản ứng nhất chính là các đối tượng thực hiện hành vi sàm sỡ. Vì vậy các nạn nhân cần lên tiếng một cách dứt khoát và phản ứng mạnh khi bị quấy rối.

Ví dụ như dứt khoát nói “Tại sao anh cứ đụng chạm vào người tôi hoài vậy?” nhằm gây sự chú ý cho những người xung quanh.

Một lưu ý nhỏ nữa để tránh bị quấy rối là hành khách nên chọn hàng ghế ngả phía trên và nằm trên tầng hai. Như thế sẽ tránh phải nằm cạnh cùng với người của nhà xe.

Mức phạt còn quá nhẹ, khó xử lý

Luật sư Từ Tiến Đạt, đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hiện nay những hành vi sàm sỡ, quấy rối sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người có hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

“Có thể thấy mức phạt hiện nay đối với những hành vi này còn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó nếu để xử lý hình sự cũng gặp nhiều khó khăn vì về nguyên tắc khi xử lý là phải có chứng cứ hoặc nhân chứng. Với nhiều trường hợp, để xử lý người bị “tố” quấy rối gần như không thể vì sự việc xảy ra trên xe, trong lúc đêm tối, chỉ có người quấy rối và bị quấy rối biết, không nhân chứng, không chứng cứ. Tuy nhiên, nạn nhân cần phản ứng mạnh mẽ để đẩy lùi những hành vi xấu xa này”- LS Đạt nhận định.

Như PLO đã đưa tin mới đây, nữ sinh H.T.M.L (sinh viên tại một trường đại học trên địa bàn TPHCM) đi xe khách Phương Trang từ Khánh Hòa vào bến xe Miền Đông (TP.HCM) bị nam tiếp viên xe khách là ông VQL (Ninh Hòa, Khánh Hòa) chui vào nằm cùng và có hành động sàm sỡ.  

Cô gái cho biết chừng 1,2 giờ sáng khi sắp tới bến xe thì ngủ thiếp đi. Lúc tỉnh dậy thì phát hiện mình bị người phụ xe tên L. sàm sỡ.  “… tôi đã rất sợ, tôi biết mình chả có việc gì phải sợ nhưng tôi sốc và run vì lần đầu bị rơi vào hoàn cảnh này”. Nạn nhân sau đó giữ bình tĩnh: “Tôi đã không la hét, tôi chỉ xoay người và rụt tay lại”, cô viết.

Sau khi bị nam phụ xe liên tục sàm sỡ, chị L. đã mở mắt phản ứng thì nam nhân viên ra hiệu cho cô im lặng, đồng thời móc ví ra định trả tiền rồi bỏ đi. Thế nhưng sau khi chị L. thiếp đi, nhân viên phụ xe này lại tiếp tục sờ soạng người chị L. Quá bức xúc, chị L. đã la lớn và yêu cầu bật đèn xe.

Ngay sau đó nữ sinh L. đã phản ánh tới nhà xe Phương Trang. Sau khi xác nhận vụ việc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cho biết công ty đã chính thức sa thải nhân viên có hành vi sàm sỡ khách hàng. Đồng thời, công ty gọi điện thoại xin lỗi nạn nhân.

Nữ sinh H.T.M.L cho biết đang cùng với luật sư hoàn thiện đơn để gửi tới cơ quan chức năng để đi tới cùng vụ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm