Những trường hợp nghỉ việc được nhận ngay BHXH một lần

Tôi đang làm việc tại một công ty ở TP.HCM và từ trước đến nay chỉ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được bảy năm. Đầu tháng 8-2021 này tôi đã hết tuổi lao động và nghỉ việc.

Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi tham gia BHXH bắt buộc bảy năm, đủ tuổi nghỉ hưu và không tiếp tục tham gia BHXH nữa thì vừa nghỉ việc, tôi có được nhận BHXH một lần không hay phải chờ đến một năm như những trường hợp khác?

Nguyễn Thị Hồng (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH 2014 thì người lao động thuộc một trong bốn trường hợp sau đây nếu có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần ngay mà không cần phải đợi một năm sau khi nghỉ việc:

Thứ nhất: Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ số năm đóng BHXH theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; thứ hai, ra nước ngoài để định cư; thứ ba, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế; thứ tư, người lao động thuộc một trong các trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo quy định trên, trường hợp của bạn đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ số năm đóng BHXH theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì làm thủ tục và được nhận BHXH một lần ngay, không cần đến một năm sau khi nghỉ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm