NLĐ có quyền từ chối làm công việc không an toàn

Đây là một trong những nội dung của thông tư 22 về an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công xây dựng công trình vừa được Bộ Xây dựng ban hành.

Theo đó, người lao động chỉ được nhận thực hiện những công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Đối với các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ thì người lao động phải được huấn luyện và có thẻ ATLĐ. Người lao động có quyền từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo ATLĐ sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp mà vẫn không được khắc phục, xử lý hoặc nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo đúng quy định.

Thông tư trên cũng quy định trách nhiệm của chủ đầu tư như: thành lập bộ phận chuyên trách hoặc kiêm nhiệm để kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATLĐ của nhà thầu thi công xây dựng trên công trường, tạm dừng thi công và yêu cầu nhà thầu khắc phục khi phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về ATLĐ của nhà thầu. Nếu nhà thầu không khắc phục thì chủ đầu tư phải đình chỉ thi công hoặc chấm dứt hợp đồng.

Đối với nhà thầu thi công xây dựng công trình (tổng thầu, nhà thầu chính và nhà thầu phụ) có trách nhiệm định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra thực tế các diễn biến trên công trường để điều chỉnh biện pháp thi công, biện pháp ATLĐ cho phù hợp; tuyển chọn và bố trí người lao động kỹ thuật trên công trường đúng chuyên môn được đào tạo, đủ năng lực hành nghề, đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật, cung cấp đầy đủ các trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; thành lập mạng lưới và bộ phận quản lý công tác ATLĐ trên công trường; đồng thời quy định cụ thể công việc thực hiện và trách nhiệm đối với những cá nhân quản lý công tác ATLĐ trong quá trình thi công.

Khi xảy ra tai nạn, nhà thầu phải bằng mọi biện pháp sơ cấp cứu người bị tai nạn lao động, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế để xử lý; báo cáo kịp thời với các cơ quan quản lý có liên quan thực hiện việc kiểm tra, thanh tra theo quy định để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, tai nạn lao động; khai báo, điều tra, lập biên bản; giải quyết các chế độ khi xảy ra tai nạn lao động được thực hiện theo quy định.

Theo TRUNG CƯỜNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm