Nỗi lo trước ngày di dời của cư dân chung cư 155 Bùi Viện

Ngày 1-9-2017, UBND quận 1 đã thông báo kế hoạch xây mới chung cư 155 – 157 Bùi Viện. Người dân tại đây cho biết, họ hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Nhà nước về việc dỡ bỏ chung cư cũ, xây lại chung cư mới cho cư dân tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, trước khi di dời, người dân mong muốn nhận được văn bản cam kết rõ ràng về chính sách hỗ trợ tạm cư và thời gian chính xác ngày họ trở về.

“Hai hộ 10 triệu/tháng cũng không thuê được nhà”

Chung cư 155 – 157 Bùi Viện, quận 1 là một trong những chung cư cũ thuộc diện phải di dời khẩn cấp vì đã được xây dựng cách đây gần 50 năm, có diện tích gần 600m2, cao 7 tầng.

Phản ánh đến PLO, anh Lê Duy Mạnh (cư dân tại chung cư 155 – 157 Bùi Viện) cho biết: “Ngày 14-6, là thời hạn người dân tại chung cư dự kiến phải di dời để bàn giao mặt bằng. Cách ngày đi chỉ còn 4 ngày nữa thôi, nhưng đa số cư dân chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản rõ ràng từ phía chính quyền địa phương về phương án tạm cư phù hợp và hình thức tái định cư tại chỗ sau này như thế nào. Điều này khiến cư dân chúng tôi vô cùng lo lắng”.

Trước đó, ngày 24-4 người dân tại chung cư 155 – 157 Bùi Viện đã có cuộc tiếp xúc với ông Đoàn Ngọc Hải (khi đó còn là Phó Chủ tịch UBND quận 1). Tại đây, ông Hải đã thông tin đến tập thể cư dân về phương án di dời và bố trí tạm cư. Theo kế hoạch, quận sẽ tổ chức hướng dẫn các hộ dân tham quan, lựa chọn căn hộ tạm cư theo nguyên tắc hộ dân sử dụng 1 căn hộ tại chung cư 155 – 157 Bùi Viện được lựa chọn 1 căn hộ tạm trong danh sách quỹ nhà tạm cư.

Trường hợp người dân không đồng ý nhận căn hộ tạm cư sẽ được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà tạm cư với mức: 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng, từ 5 nhân khẩu trở lên, mỗi nhân khẩu sẽ nhận thêm 1,25 triệu/nhân khẩu/tháng, nhưng không quá 15 triệu đồng/tháng/căn hộ.

Ngày 2-6, cư dân chung cư 155-157 Bùi Viện đã treo băng rôn yêu cầu nhận được các cam kết của chính quyền về quyền lợi chính đang của cư dân

Anh Mạnh cho biết hiện tại mức chi phí hỗ trợ tạm cư chưa phù hợp, gây khó khăn cho anh trong việc tìm chỗ ở. “Với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng để kiếm một nơi ở gần khu vực trung tâm là rất khó, thậm chí, tôi cùng với một hộ khác đã dự kiến cùng nhau hùn số tiền 10 triệu/2 hộ để kiếm nhà thuê tại quận 1 nhưng mãi vẫn chưa được. Kì hạn dự kiến bàn giao mặt bằng thì cận kề, nhưng nhà thuê thì vẫn chưa kiếm được, danh sách nhà tạm cư mới thì vẫn chưa thấy đâu. Điều này khiến gia đình tôi đang rơi vào bế tắc”. – Anh Mạnh nói.

Nỗi lo khó an cư

Được hỗ trợ nơi ở tạm cư tại chung cư 212 (Nguyễn Trãi, quận 1) nằm ngay trung tâm thành phố, thế nhưng niềm vui của ông Nguyễn Sỹ Hợi chưa được mấy trọn vẹn. Dù căn hộ mới có diện tích hơn 40m2, rộng hơn so với căn hộ cũ của ông tại chung cư 155 Bùi Viện (chỉ vọn vẹn 28m2 cho 6 nhân khẩu cùng sinh sống), nhưng ông Hợi cho rằng căn hộ cũ vẫn có cơ sở vật chất tốt hơn nơi ở tạm được cấp.

Theo chân ông Hợi đến Chung cư 212 Nguyễn Trãi, hình ảnh đặt ngay vào mắt chúng tôi là cửa kéo bị hỏng, sơn tường bị bong tróc, trần bị thấm dột... Vừa nói ông Hợi vừa lấy tay chỉ cho chúng tôi những chỗ hư hỏng của căn hộ mới đã được sửa chữa lại gần một tuần nay. Ông Hợi cho biết, để tân trang nơi ở mới, gia đình ông bỏ ra hơn 20 triệu đồng, số tiền không hề nhỏ nhưng buộc phải sửa nếu không cũng khó ở được.

“Nhiều hộ dân cùng nhận được nhà tạm cư như tôi, song đến nay vẫn chưa thể dọn vào ở vì chưa có kinh phí cho việc sửa chữa. Cư dân rất mong đợi thành phố hỗ trợ thêm khoảng kinh phí sửa chữa, di dời. Biết là ở tạm, nhưng tôi mong nơi ở mới được khang trang hơn, ít ra cũng phải đáp ứng cơ sở vật chất tối thiểu. Chứ như vầy thì còn thua căn hộ cũ” - ông Hợi phân trần.

Việc nơi ở mới xuống cấp, với ông Hợi và nhiều cư dân khác là một nỗi buồn nhưng câu hỏi "khi nào thì được về lại" mới là nỗi lo lớn. 

Ông Hợi băn khoăn khi ngày  trở về của cư dân là một dấu hỏi lớn chưa được trả lời. Ảnh: Minh Tâm.

Thời gian tạm cư là bao lâu? Chúng tôi có được tái định cư tại chỗ không? Căn hộ mới diện tích tối thiểu bao nhiêu? Có phải trả thêm tiền không? Và nhiều câu hỏi khác cứ liên tục đặt ra trong đầu ông Hợi khi mà ngày thành phố thu hồi lại mặt bằng đang cận kề.

Khẳng định cùng chúng tôi, ông Hợi nói: “Cư dân rất đồng thuận cùng chủ trương đi dời của thành phố nhưng chúng tôi cần sự rõ ràng về chính sách tái định cư, tạm cư để an tâm dọn đi”. 

Nhiều hộ dân tại chung cư này đã sinh sống hơn chục năm nay, con cháu học hành, kế sinh nhai của họ đều gắn với khu vực này. Trong trường hợp không tìm được nhà gần trung tâm thành phố, buộc họ phải di dời xuống khu vực Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để tạm cư. Điều này sẽ khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn. Đây cũng là lý do chính mà nhiều hộ dân vẫn chưa quyết định di dời hoặc chấp nhận giá thuê nhà đắt đỏ ở khu trung tâm để hạn chế các thay đổi lớn.

“Thành phố làm chỉ mới tìm ra phương án để chúng tôi di dời nhưng vẫn chưa tính đến việc tạo điều kiện cho chúng tôi an cư, ổn định cuộc sống. Rồi đây, cuộc sống của chúng của chúng tôi sẽ ra sao nếu như việc xây mới chung cư 155 -157 Bùi Viện cứ kéo dài không biết bao giờ sẽ xong”, ông Hợi băn khoăn.

Được biết tối nay, ngày 13-6, UBND Phường Phạm Ngũ Lão sẽ tổ chức cuộc họp với cư dân Chung cư 155-157 Bùi Viện nhằm thông tin một số nội dung liên quan đến việc thực hiện phương án tổ chức di dời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…