Nước ngập nhà xe, ai chịu trách nhiệm?

Trận mưa lớn chiều 15-9 đã khiến toàn bộ tầng hầm của khu chung cư Green Hills (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) bị ngập toàn bộ. Nước từ đường tràn xuống hầm - nơi để xe - đã nhấn chìm 11 ô tô, hơn 200 xe máy. Hệ thống cung cấp điện và nước bị tê liệt hoàn toàn.

Nước từ ngoài tràn vào, ngập 1,4 m

Theo ông Nguyễn Hữu Đính - Giám đốc dự án khu căn hộ Green Hill - đại diện đơn vị quản lý (Công ty IDE), trận mưa lớn diễn ra từ 17 giờ chiều 15-9 chỉ trong vài phút đã làm ngập đường. 30 phút sau, nước tràn xuống tầng hầm khiến toàn bộ ô tô, xe máy bị ngập khoảng 1,3-1,4 m.

Trong sáng 17-9, tầng hầm chung cư này vẫn còn ngập khoảng 40-50 cm. “Ngay sau khi nước tràn vào tầng hầm, chúng tôi đã tổ chức di chuyển xe máy và ô tô, chỉ còn ba ô tô do kẹt hộp số nên đến sáng hôm sau (16-9) mới có thể đưa ra ngoài” - ông Huỳnh Hữu Huấn, đội trưởng đội bảo vệ khu chung cư này, cho hay.

Được biết trong đêm 15-9, sau khi nhận được thông báo về sự việc, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã cử người tới hiện trường phối hợp với lực lượng tại chỗ để xử lý, khắc phục vụ việc. Ông Nguyễn Hữu Đính nói: “Chúng tôi đã thức trắng đêm, phối hợp với điện lực, lực lượng cứu hộ cứu nạn quận 12, quận Bình Tân để đưa tài sản người dân ra ngoài. Hệ thống điện cũng được ngắt để đảm bảo an toàn. Sau khi đưa toàn bộ xe bị ngập nước ra ngoài mới tiến hành bơm nước, sửa chữa hệ thống nước, điện”.

 
Cảnh ô tô bị nước ngập ở tầng hầm khu chung cư Green Hills. Ảnh: CTV

Sẽ ghi nhận, thỏa thuận với dân

Ông Nguyễn Hữu Đính cho biết hiện chưa thể đưa ra con số chính xác về thiệt hại, vì công tác khắc phục vẫn đang được triển khai. “Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã có tiếp xúc với người dân, ghi nhận hiện trạng, ý kiến nguyện vọng; số lượng xe cần phải khắc phục sửa chữa, chi phí sửa chữa cũng được ghi chép rõ ràng. Sau này sẽ có phương án xử lý, hỗ trợ phù hợp” - ông Đính thông tin.

Theo đại diện cơ quan quản lý thì đây là tình huống bất khả kháng, không lường trước được vì nước ở đường dâng lên quá nhanh trong khi hệ thống tiêu thoát nước ở tầng hầm của chung cư không thể đáp ứng. Ông Đính bày tỏ: “Sự việc sẽ được báo cáo chi tiết; chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để tìm phương án khắc phục cho hợp tình, hợp lý. Mong các hộ dân trong chung cư thông cảm và chia sẻ cho hoàn cảnh này”.

Tuy nhiên, anh Võ Văn Sung, một cư dân ở đây thì cho rằng để xảy ra sự việc trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị quản lý là rất lớn. Vì nước ngập lâu mới thấy tổ chức triển khai đưa xe máy, ô tô ra ngoài trong khi đã nhận được cảnh báo của người dân; hệ thống cấp thoát nước cũng hoạt động kém. Anh Sung nói: “Chúng tôi cũng có nghe nói về việc bồi thường các thiệt hại về sự cố nước ngập tầng hầm. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề nên người dân đã đề đạt nguyện vọng với chủ đầu tư dự án là phải tổ chức cuộc họp vào Chủ nhật này (20-9) để ghi nhận, thỏa thuận bồi thường cũng như nghe lời giải thích phù hợp”.

Không phải trường hợp bất khả kháng

Để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trước hết cần xác định giữa chủ sở hữu của các ô tô, xe máy này có quan hệ gửi giữ xe với chủ đầu tư hay ban quản lý tòa nhà này, hay với tổ chức, cá nhân nào khác không. Việc xác định căn cứ vào việc cư dân của chung cư này đã đóng phí gửi giữ xe cho tổ chức, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Vì lúc này giữa các bên đã xác lập hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 559 BLDS. Còn theo Điều 562 BLDS thì nghĩa vụ của bên giữ tài sản là phải bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ và phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ.

Với trường hợp xe ở tầng hầm chung cư Green Hills bị hư hỏng vì ngập, theo tôi bên giữ tài sản phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hư hỏng tài sản gửi. Bên giữ tài sản chỉ được miễn trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng. Và theo tôi thì việc để nước mưa tràn vào khiến tầng hầm bị ngập thì không thể xem là trường hợp bất khả kháng theo Điều 161 BLDS. Trong thời gian này, TP.HCM hay có hiện tượng mưa to, gây ngập thường xuyên nên bên giữ tài sản phải có trách nhiệm lập phương án dự phòng và sử dụng biện pháp chống ngập tầng hầm để bảo quản tài sản cho bên gửi một cách tốt nhất. Vì vậy, khi chưa làm tròn trách nhiệm của mình thì không thể loại trừ trách nhiệm dân sự được.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm