SƠ KẾT BƯỚC MỘT CHƯƠNG TRÌNH “VÌ HỌC SINH TRƯỜNG SA THÂN YÊU” GIAI ĐOẠN 2

Nuôi heo đất vì các bạn ở Trường Sa

LTS: Sau hai tháng phát động (từ ngày 30-8), hôm nay, chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” giai đoạn 2: Xây trường trên đảo Sinh Tồn (do Quỹ học bổng Vừ A Dính và báo Pháp Luật TP.HCMphối hợp thực hiện) tiến hành sơ kết bước một (diễn ra ở Hội trường Nhà văn hóa Thanh niên, 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM). Nhiều tấm lòng ở khắp mọi miền đất nước và cả kiều bào đã hướng về các em học sinh nơi hải đảo xa xôi với tình cảm chan chứa yêu thương…

Nhìn các em học sinh ríu rít, háo hức bỏ những tờ tiền tiết kiệm vào con heo đất, tôi cũng không nén được xúc động. Một tình yêu thương, nỗi tự hào ngập tràn trong lòng. Và tôi nghĩ ai nhìn thấy cảnh tượng này cũng đều có cảm giác như tôi.

Việc làm có ý nghĩa lớn

Tôi được may mắn gặp những hình ảnh ấy khi đi xuống các trường học ở quận 8 (TP.HCM). Trước đó, để hưởng ứng chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” giai đoạn 2: Xây trường trên đảo Sinh Tồn, Quận ủy quận 8 đã có sáng kiến triển khai cho các trường học của quận cùng góp tay Nuôi heo đất. Điều này không chỉ có ý nghĩa đóng góp vật chất xây trường cho các bạn ở Trường Sa mà qua phong trào, các em còn được biết thêm các kiến thức về vùng đảo yêu quý của đất nước.

Nuôi heo đất vì các bạn ở Trường Sa ảnh 1

Học sinh Trường Nguyễn Danh Lâm háo hức đóng góp số tiền tiết kiệm được trích từ tiền quà vặt cho chương trình. Ảnh: TRÀ GIANG

Cô Trần Thị Thúy Ngân, phụ trách Đội Trường Nguyễn Trung Ngạn, thường cho các em chơi trò chơi Em làm kế hoạch nhỏ trong giờ sinh hoạt Đội. Trong trò chơi, cô giảng giải cho các em hiểu giá trị của tiền tiết kiệm: “Từ nhiều đồng 500 đồng nhịn ăn quà vặt của các con sẽ mua được một viên gạch. Nhiều viên gạch sẽ xây dựng được lớp học cho các bạn nhỏ ở Trường Sa”. Thấy được ý nghĩa to lớn: Tiền tiết kiệm sẽ xây được trường học, các học sinh nhỏ bỏ tiền vào ống heo rất vui vẻ.

Sau khi bỏ tiền vào heo đất, cô giáo lại hỏi tại sao chúng ta cần góp tiền để xây dựng trường học cho các bạn nhỏ ở Trường Sa? “Vì Trường Sa là một phần của đất nước” - cô bé Yến Linh (lớp 4/3) kiêu hãnh bảo.

Tại Trường Nguyễn Thị Định, học sinh các lớp đều quen thuộc với hình ảnh một bạn nam hằng ngày bê con heo đất bằng một tay, tay còn lại bó bột trắng toát. Thì ra bạn này bị tai nạn, gãy tay bó bột nhưng bạn kiên quyết giữ nhiệm vụ lãnh heo từ văn phòng Đoàn về lớp cho các bạn bỏ heo rồi cuối giờ lại đem trả heo lại cho văn phòng Đoàn mà không chịu bàn giao nhiệm vụ cao cả cho một bạn nào khác...

Bài học thiết thực

Song song với việc nuôi heo đất, các trường ở quận 8 còn đưa những kiến thức cơ bản về chủ quyền đất nước vào nội dung sinh hoạt. Trường THPT Nguyễn Thị Định tổ chức các chuyên đề về Luật Biển, Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Đặc biệt, trường còn lấy chủ đề Tuổi 18 với tình yêu biển, đảo cho hội trại xuân năm 2013. Bản tin Đoàn trường cũng đưa hình ảnh về Trường Sa và thông điệp Hãy xây trường học để giữ đảo của chúng ta.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Danh Lâm, trong các tiết sinh hoạt đầu giờ, các thầy cô thường dành vài phút kể về các chú bộ đội đang ngày đêm canh gác ở Trường Sa. Thầy cô cũng kể về các bạn nhỏ ở Trường Sa phải học ghép chung các lớp lại với nhau vì thiếu trường học. Những câu chuyện đó đã gieo vào lòng các em học sinh một tình cảm tốt đẹp với các bạn đồng lứa ở đảo xa...

Bà Đổng Thị Kim Vui, Bí thư Quận ủy quận 8, cho biết triển khai tiết kiệm để gây quỹ ủng hộ “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” là thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm để làm một việc có ý nghĩa to lớn. Chúng ta sẽ giáo dục được học sinh thể hiện lòng yêu nước, xây dựng Tổ quốc bằng những hành động thiết thực, hiệu quả. Học sinh cũng sẽ ý thức cao về chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa qua chương trình này.

Ni sư Thích Nữ Diệu Nghĩa đóng góp 1 tỉ đồng

Được biết Quỹ học bổng Vừ A Dính tiếp tục xây dựng ngôi trường thứ hai trên quần đảo Trường Sa, ni sư Thích Nữ Diệu Nghĩa (Ni trưởng Viện chủ hệ thống chùa trên núi Bà Đen) đã ủng hộ 1 tỉ đồng. Đây là tấm lòng của ni sư và khách thập phương viếng chùa để đóng góp những viên gạch hồng cho Trường Sa thân yêu.

Nuôi heo đất vì các bạn ở Trường Sa ảnh 2

Vào những ngày đầu tháng 10-2013, trên giường bệnh, ni sư trao tận tay số tiền trên cho bà Trương Mỹ Hoa (nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính - Trưởng ban Chỉ đạo chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” giai đoạn 2) (ảnh). Ni sư đã có những lời nhắn nhủ chân tình: “Chân lý của nhà Phật là cứu người, giúp đời. Tiền của bá tánh cúng vào chùa để cầu phước thì lấy tiền đó đem giúp đỡ bá tánh cũng là cái phước, là đền ơn bá tánh. Bộ đội và người dân ngoài Trường Sa rất khổ cực, với số tiền 1 tỉ đồng của bá tánh hy vọng sẽ góp được một phần xây dựng Trường Sa…”.

Bà Trương Mỹ Hoa thay mặt ban chỉ đạo chương trình cảm ơn tấm lòng từ bi, nhân hậu và sống có trách nhiệm với đời của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa và chúc ni trưởng mau chóng bình phục...

CÚC TRẮNG

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm