Phải cân bằng giá nước nội, ngoại thành

Phải cân bằng giá nước nội, ngoại thành ảnh 1 

Hơn 10 năm nay, vợ con ông Nguyễn Ngọc Tiệp (xã Đa Phước, Bình Chánh) phải dùng nước nhiễm bẩn. Ảnh: MQ

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, vừa chỉ đạo như trên trong buổi làm việc ngày 14-11 với lãnh đạo các quận, huyện cùng các sở, ngành để giải quyết việc cấp nước sạch cho người dân.

Ông Tín cũng đề nghị Sở Y tế khẩn trương thu thập mẫu nước giếng khoan để kiểm nghiệm. Những nơi nào đủ tiêu chuẩn thì công bố cho người dân biết. Những nơi nào không đảm bảo vệ sinh thì phải hướng dẫn quy trình xử lý, khuyến cáo để người dân có thể yên tâm sử dụng trong lúc chờ cấp nước sạch.

Về giải pháp trước mắt, ông Tín giao Sawaco (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn) chủ trì lắp đặt, xây dựng các bồn chứa, bể chứa ở những nơi chưa thể kéo đường ống nước sạch đến từng hộ dân. Việc cấp nước thông qua hệ thống bồn chứa, bể chứa phải đảm bảo chất lượng. TP đã có kế hoạch trợ giá để mức giá nước phải ngang nhau giữa nội thành và ngoại thành.

Ông Tín cho rằng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân TP, đặc biệt là ở các huyện ngoại thành rất cấp thiết. Qua phản ánh của người dân và các buổi khảo sát của HĐND TP thì còn một bộ phận không nhỏ người dân phải sử dụng nước chưa đạt chất lượng. Bên cạnh đó, giá nước tại một số khu vực trên địa bàn TP cũng khác nhau, có những vùng người dân phải trả tiền nước cao gấp nhiều lần so với giá nước của Sawaco cung cấp. Thời gian qua, sự phối hợp giải quyết giữa Sở GTVT, các quận, huyện Sawaco còn chậm, chưa thật sự quyết liệt. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở GTVT với vai trò điều phối, quản lý nhà nước.

Theo báo cáo của Sawaco, hiện còn hơn 320.000 hộ dân chưa được sử dụng nước sạch, trong đó quận 12 còn hơn 55.000 hộ, Thủ Đức còn trên 4.000 hộ, Bình Tân còn trên 14.000 hộ… HĐND TP đã ban hành nghị quyết yêu cầu đến cuối năm 2014, 100% hộ dân ở ba quận là Thủ Đức, Bình Tân, 12 và hai thị trấn là Hóc Môn (huyện Hóc Môn), Củ Chi (huyện Củ Chi) được cung cấp nước sạch sinh hoạt nhưng mục tiêu này khó đạt được vì thiếu nguồn vốn đầu tư, việc kéo đường ống cấp nước đến nhiều khu dân cư gặp khó khăn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm