Phạt người xả rác qua camera: Mỗi nơi một kiểu

Một số địa phương đã dùng những hình ảnh từ camera ghi được xác định người đổ và mời lên làm việc, tiến hành xử phạt. Tuy nhiên, có nhiều địa phương không dám thực hiện.

Thủ Đức: Mạnh dạn xử phạt qua camera

Mới đây từ hình ảnh ghi nhận qua camera, UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) đã xử lý một trường hợp đổ xà bần trộm tại đầu cầu Nhà Trà, trước chùa Pháp Hoa, khu phố 9. Người vi phạm đã đóng phạt.

Chủ trương xóa điểm đen về rác đã được UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức nhân rộng và thực hiện được nhiều năm nay. Toàn bộ kinh phí lắp đặt camera đều được phường vận động từ người dân, mạnh thường quân trên địa bàn phường.

Những đối tượng đổ rác trộm thường đổ vào ban đêm, những bãi đất hoang, nơi vắng vẻ. Từ những điểm đen về rác đó, phường đã lắp đặt camera, từ đó theo dõi và xử lý các trường hợp vi phạm.

Cách xử phạt đối tượng xả rác từ camera được phường này thực hiện như sau: Lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố sẽ cùng nhau theo dõi, khoanh vùng và lưu giữ clip ghi lại cảnh người dân đổ rác trộm. “Từ đó công an phường sẽ mời những người này lên cho xem lại clip để xác nhận sự việc. Sau khi người dân xác nhận hành vi của mình thì phường sẽ lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt” - vị đại diện phường cho biết.

UBND phường có chụp ảnh những vụ việc đã xử phạt được để tuyên truyền cho người dân và từ đó đã xóa được nhiều điểm đen về rác. Từ cách làm này, từ một phường có chín điểm đen về rác thì hiện nay đã xóa được sáu điểm.

Người đàn ông chạy xe ba gác đổ rác bên cạnh con kênh (phường 14, quận Gò Vấp) bị buộc thu dọn, trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Từ hình ảnh từ camera cho thấy ông NTT thường xuyên chạy xe vào lúc đêm khuya đổ rác trên đường Phạm Huy Thông (phường 17, quận Gò Vấp), cán bộ phường đi canh và bắt quả tang, xử phạt. (Ảnh cắt từ clip)

Gò Vấp: Chỉ dùng camera để theo dõi rồi canh bắt

Cũng mới đây, thông qua hình ảnh trích xuất từ camera UBND phường 17, quận Gò Vấp đã xác định được nam thanh niên thường xuyên chạy xe máy chở và vứt các bịch rác trên đường Phạm Huy Thông.

Từ dữ liệu camera và quá trình theo dõi biết được đối tượng này thường thực hiện hành vi đổ rác trong khung giờ từ 2 giờ đến 4 giờ sáng với tần suất đổ rác cách nhau khoảng 2-3 ngày một lần.

Thông qua nhiều ngày theo dõi UBND phường đã bố trí lực lượng chốt chặn và tiến hành bắt quả tang, lập biên bản tại chỗ đối với anh NVT với mức phạt 3 triệu đồng về hành vi vứt, thải, bỏ rác sinh hoạt không đúng nơi quy định tại nơi công cộng.

UBND phường 17 đã sử dụng camera để hỗ trợ trong việc phát hiện người đổ rác trộm rồi lên lịch theo dõi bắt quả tang đối tượng đổ rác. Về bản chất của vụ việc, đây vẫn là hình thức bắt quả tang, lập biên bản để xử phạt chứ không dùng camera để phạt nguội giống như ngành giao thông hay UBND phường Trường Thọ đang áp dụng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,bà Trịnh Ngân Hà, Phó Chủ tịch UBND phường 17, băn khoăn nếu UBND phường chưa dám sử dụng hình ảnh từ camera để phạt nguội bởi hiện nay Nghị định 155/2016 chưa quy định áp dụng xử phạt hành chính thông qua camera. Do đó, nếu căn cứ vào hình ảnh trích xuất từ camera để mời người vi phạm lên làm việc và lập biên bản thì rất dễ bị khiếu nại.

Luật chưa cho phép phạt người xả rác qua camera

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hải Bình, Phó Trưởng phòng TN&MT quận 12, cho biết trong việc xử lý, xử phạt hiện nay quận 12 còn gặp khó khăn trong việc xử phạt người đổ rác qua camera.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định 165/2013 quy định về trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thì chỉ có một số đối tượng được trang bị như lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; thanh tra chuyên ngành và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải... Thông qua hình ảnh từ các thiết bị được trang bị ghi được sẽ làm căn cứ để các lực lượng trên tiến hành xử phạt.

Theo ông Bình, đối với các hành vi liên quan đến môi trường của tổ chức hay cá nhân gì đều xử lý theo Nghị định 155/2016. Tuy nhiên, muốn xử phạt phải bắt tận tay, bắt quả tang, lập biên bản rồi mới xử lý, còn việc dùng phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ như camera hay hình ảnh để xử phạt thì chưa có quy định chính thức trong hệ thống pháp luật của chúng ta.

Thực tế trên cho thấy hiện nay mỗi quận mỗi cách xử phạt người xả rác qua camera, có quận mạnh dạn xử phạt, có quận không dám phạt, có quận vừa phạt vừa run.

Điều này cho thấy cần có một hướng dẫn chung trong việc xử phạt người xả rác qua camera. Bởi đây là phương pháp xử phạt hữu hiệu nhất, khi mà lực lượng không thể canh ngày canh đêm để bắt mà người đổ rác trộm thì bỏ đi rất nhanh.

Xem camera, người vi phạm viết bản tường trình

Thông qua hệ thống camera an ninh, chúng tôi trích xuất hình ảnh và có được thông tin của người vi phạm, ví dụ như biển số xe, đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Sau khi có được thông tin và xác định được địa điểm nơi cư trú thì công an phường đã phân công người xuống trực tiếp mời người vi phạm lên trụ sở công an để làm việc. Tại buổi làm việc, chúng tôi cho người vi phạm viết bản tường trình về quá trình đổ trộm rác, đặc biệt có một số trường hợp chối cãi thì chúng tôi cho họ xem hình ảnh để chứng minh họ là người vi phạm.

Từ những hình ảnh được camera ghi lại, người vi phạm cũng đã biết là mình sai và sẵn sàng viết bản tường trình quá trình vi phạm của mình. Căn cứ vào bản tường trình tự nhận có hành vi đổ rác đó, công an phường đã gửi và tham mưu cho UBND phường để lập biên bản và ra quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Đại úy NGUYỄN HỮU HẬUPhó Trưởng Công an 
phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM
 

(Còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…