Phạt thụt dầu 100 cái: Đó là hành vi làm nhục học sinh

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN:

Sẽ gây chấn thương tâm lý nặng

Thụt dầu không phải là hình phạt mới mẻ của thầy cô dành cho học sinh. “Ưu điểm” của nó so với những hình phạt khác là không cần dùng đến đòn roi, hay có thể gọi là hình thức chép phạt bằng cơ thể nên nhiều khi được người lớn sử dụng như một cách giảm nhẹ trách nhiệm.

Nhưng dù dưới hình thức nào thì mọi hình phạt với học sinh, dù không có cây roi hay cái bạt tai nào, đặc biệt là khi chúng được bêu trước mắt bạn bè trong lớp, đều gây chấn thương tâm lý nghiêm trọng và có thể xem là làm nhục. Với một học sinh lớp 11, tuổi quá đủ để biết xấu hổ, vết thương tâm lý hẳn còn nặng nề hơn tai biến tiểu ra máu. Không dám võ đoán nhưng có lẽ sau đó học sinh này sẽ gặp khó khăn khi trở lại trường lớp.

Với con số 100 cái thụt dầu, e đã quá mức cần thiết do mục đích tối thượng của hình phạt trong nhà trường (nếu cần) là giáo dục.

Bác sĩ TẠ PHƯƠNG DUNG, Trưởng khoa Thận, Bệnh viện 115:

Có thể ảnh hưởng đến tim mạch

Khi nước tiểu có màu như máu, có thể do em học sinh đó vận động đột ngột, quá sức gây chấn động mạnh ở thận khiến thận bị tổn thương. Việc vận động đột ngột không những gây chấn thương thận mà còn có thể ảnh hưởng đến tim mạch.

DUY TÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm