Phí bảo trì đường bộ: Không phản đối, chỉ băn khoăn cách thu

Hệ thống đường bộ là một trong những hệ thống hạ tầng huyết mạch của đất nước và việc bảo trì nó là hết sức quan trọng. Chính vì thế, việc lập quỹ bảo trì đường bộ là cần thiết, cần được ủng hộ.

Đề án thu phí bảo trì đường bộ qua số xăng tiêu thụ (1.000 đồng/lít) và qua phí sử dụng đường khoảng 100-800 đồng/km với các phương tiện sử dụng diesel (bằng cách lắp một thiết bị để đo số km thực chạy) đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Nhiều người lo ngại như thế giá xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít, sẽ tác động đến lạm phát… Nên nhớ 1.000 đồng đó không phải là tăng giá xăng mà là khoản phí bảo trì đường bộ (trước kia cũng được thu theo cách nào đó và nay được thu qua xăng). Hiện nay đi bất cứ đâu chúng ta đều thấy nhan nhản các trạm thu phí. Những người sử dụng đường bộ đằng nào vẫn phải trả phí (qua mua vé hay đóng đủ các loại thuế cho nhà nước, rồi nhà nước lấy một phần tiền thuế đó để bảo trì đường bộ). Bây giờ chúng ta nộp phí đó theo cách khác (nhà nước nhờ các công ty kinh doanh xăng thu hộ khoản phí này).

Phí bảo trì đường bộ: Không phản đối, chỉ băn khoăn cách thu ảnh 1

Thu phí đường bộ sao cho công bằng là một trong những vấn đề mà người dân quan tâm. Ảnh: HTD

Vấn đề là nộp phí theo cách nào thì tiện lợi nhất, hiệu quả nhất cho mọi người và cho toàn bộ nền kinh tế. Thiết nghĩ vì chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ xăng được dùng ngoài các phương tiện xe cộ đường bộ nên cách thu phí qua xăng là đỡ tốn kém nhất (khỏi mất thời gian mua vé cầu đường và giảm tốc độ khi qua trạm thu phí). Đấy là cách mà hầu như tất cả các nước văn minh đều làm.

Tuy nhiên, trong tổng phí bảo trì dự kiến thu được khoảng 6.000 tỉ đồng/năm thì thu qua xăng chỉ cỡ 3.000 tỉ, nói cách khác khoảng 50% còn lại phải thu từ các phương tiện xe cộ sử dụng diesel. Theo Bộ Giao thông Vận tải, số lượng phương tiện sử dụng diesel hiện nay là 611.115 chiếc trong số khoảng 1,16 triệu xe cộ và hơn 28 triệu môtô, xe máy.

Vấn đề rắc rối ở chỗ hơn 600.000 phương tiện này chỉ sử dụng khoảng 1/3 lượng diesel được tiêu thụ trong nước (2/3 còn lại được dùng vào những việc chẳng liên quan gì đến đường bộ). Phải tính sao cho đỡ bất công nhất?

Có thể thu theo đầu và loại phương tiện (đây là cách nhất thiết phải làm trong giai đoạn vài năm để gắn thiết bị) và cách thứ hai là gắn thiết bị như đề án kiến nghị. Mỗi cách đều có cái hay, cái dở của nó, không có giải pháp hoàn hảo. Theo tôi, nên tính kỹ phương án lắp thiết bị đo (sẽ xảy ra những khó khăn gì, nó hỏng hóc thì sao, gian lận thì thế nào, ai cung cấp thiết bị đó v.v…). Nên mở ra khả năng thử nghiệm cả hai cách (thu qua đầu và loại phương tiện hay qua gắn thiết bị) rồi có thể để cả hai cùng vận hành hay chọn một cách tốt hơn sau khi đã có kinh nghiệm (vì 2-3 năm đầu đằng nào cũng phải làm thế).

NGUYỄN QUANG A

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm