Phố có camera, kẻ gian tránh xa

Đại diện phường Trường Thọ chia sẻ: “Phường đã xây dựng kế hoạch lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn từ năm 2015 với tiêu chí camera chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, phục vụ tốt cho việc trích xuất hình ảnh. Kinh phí thực hiện là từ nguồn xã hội hóa, vận động người dân, cơ sở kinh doanh và các doanh nghiệp cùng đóng góp. Việc huy động này sẽ gặp nhiều khó khăn do mỗi đối tượng một hoàn cảnh, phường phải làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai đồng bộ thì mới được người dân ủng hộ”.

Qua triển khai, người dân và doanh nghiệp đã hỗ trợ kinh phí để thực hiện kéo cáp, gắn camera trên các trục đường chính như Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Đặng Văn Bi… Tổng số tiền đầu tư ban đầu là 656 triệu đồng với hơn 50 máy. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống camera an ninh này đã giúp Công an phường Trường Thọ xác minh nhanh được nhiều vụ việc trộm cắp, gây mất trật tự trong toàn khu vực.

Người dân chỉ cho chúng tôi xem chiếc camera an ninh được gắn trên đường phố. Ảnh: T.NGUYÊN

Chị Nguyễn Thị Thuận, một người dân đã nhanh chóng lấy lại được tài sản nhờ “công” của camera, tỏ ra rất hài lòng. Theo lời kể, một lần tại quán cà phê của gia đình mình, chị Thuận bị một khách hàng đến uống cà phê trộm điện thoại, máy tính bảng, tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. “Phát hiện mất đồ, tôi xem lại camera gia đình nhưng không nhìn được biển số xe đối tượng khả nghi do máy quá cũ. Ngay lập tức, tôi lên Công an phường Trường Thọ trình báo. Tại đây tôi được tận mắt xem hình ảnh trích xuất từ camera, thấy kẻ trộm đi hướng nào, biển số xe bao nhiêu. Chỉ một ngày sau công an phường đã bắt được kẻ trộm này” - chị Thuận hồ hởi nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (ngụ cư xá điện lực Thủ Đức) bị trộm cạy cửa, trộm chiếc xe máy Attila. Từ camera lắp tại cư xá, qua điều tra xác minh, công an đã bắt được bốn đối tượng gây ra vụ việc trên. Cũng nhờ camera, nhiều đối tượng cướp giật đã bị bắt giữ nhanh chóng.

Phường Trường Thọ cũng đã tiếp tục vận động người dân cùng đứng ra lắp camera ở một số khu vực cá nhân khác: Đối với phòng trọ, vận động được 40 hộ dân gắn 170 mắt camera. Các trụ sở khu phố, trường học gắn được chín camera. Hiện nay phường đang tiếp tục triển khai vận động các hộ dân có phòng trọ, định hướng là 100% các hộ cho thuê trọ đều lắp camera để đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm