Phường phải xác minh để cấp giấy khai sinh

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM,ông Trần Ngọc Thịnh (200/38/9 Phú Thọ Hòa, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: Tháng 6-2014, ông đến phường đăng ký khai sinh quá hạn để làm thủ tục chia thừa kế. Cán bộ phường hướng dẫn ông về soạn các giấy tờ liên quan, gồm đơn đăng ký khai sinh quá hạn; giấy cam đoan về việc chưa từng đăng ký khai sinh; hộ khẩu; CMND; giấy xác nhận hộ khẩu gốc của công an quận về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của cha mẹ; giấy chứng tử của cha và hộ khẩu của mẹ.

Ông làm đúng như hướng dẫn và nộp lên phường. Một thời gian sau, ông liên hệ lại thì cán bộ tư pháp phường cho biết ông phải bổ sung thêm một số giấy tờ nữa như học bạ, văn bằng, chứng chỉ khác có liên quan, bản sao giấy khai sinh của các anh em… mới đăng ký khai sinh được.

Ông nêu băn khoăn là giấy tờ phường cần bổ sung thì ông không thể nào có được nhưng cán bộ nọ vẫn đề nghị ông thực hiện.

Ông Thịnh mong muốn cơ quan chức năng sớm giúp ông có giấy khai sinh để ông làm thủ tục chia di sản thừa kế. Ảnh: HT

“Tôi về nhà, nhờ tư vấn pháp luật thì luật sư cho hay khi đăng ký khai sinh quá hạn cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân như sổ hộ khẩu, CMND, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên mà trong các hồ sơ, giấy tờ đó đã thống nhất về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh… thì đăng ký đúng theo nội dung đó. Trường hợp không thống nhất thì đăng ký theo hồ sơ, giấy tờ được lập đầu tiên... Phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh và sổ đăng ký khai sinh được ghi theo thời điểm đăng ký khai sinh quá hạn.

Như vậy theo quy định trên, các nội dung cần thiết trong giấy khai sinh của tôi đã đầy đủ. Cụ thể về phần họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch thì trong hộ khẩu và CMND của tôi đã thể hiện. Về phần khai cha, mẹ, tôi đã cung cấp giấy xác nhận hộ khẩu gốc do Công an quận Tân Phú lập nêu rõ họ, tên của cha, mẹ và mối quan hệ. Tôi đã lớn tuổi, việc tìm và trích lục giấy tờ mà phường yêu cầu bổ sung là điều không thể. Hiện giờ tôi đang bế tắc, có phải cán bộ phường đang làm khó tôi?”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hùng Vương, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú), cho biết do cán bộ tư pháp hướng dẫn không rõ ràng khiến ông Thịnh hiểu nhầm là phường bắt buộc bổ sung tất cả giấy tờ trên. Ông Thịnh chỉ cần cung cấp những giấy tờ mà ông có thể cung cấp được, những giấy tờ còn lại phường sẽ đi xác minh từ các cơ quan liên quan. Phường sẽ giải quyết đăng ký khai sinh cho ông theo đúng quy định.

NGUYỄN HIỀN

Không buộc đương sự phải nộp đủ giấy tờ

Khoản a Điều 6 Mục II Thông tư 01/2008 của Bộ Tư Pháp (quy định về đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn) hướng dẫn trong trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn cho người đã thành niên mà một bên hoặc cả hai bên cha, mẹ đẻ đã chết thì căn cứ vào những giấy tờ cá nhân có ghi về quan hệ cha, mẹ, con do đương sự xuất trình để ghi. Trường hợp không có giấy tờ ghi về quan hệ cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch phải xác minh, làm rõ trước khi đăng ký.

Hướng dẫn này cũng được áp dụng đối với trường hợp đăng ký lại giấy khai sinh cho người đã thành niên mà một bên hoặc cả hai bên cha, mẹ đẻ đã chết.

Như vậy, nếu người dân không thể bổ sung những giấy tờ liên quan để làm giấy khai sinh như nêu trên thì cơ quan đăng ký hộ tịch phải tiến hành xác minh, làm rõ và giải quyết cho người dân.

Ông NGUYễN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch
Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm