PLO: Phát huy bản sắc pháp luật

PLO ra đời muộn (tháng 3-2014 chính thức được cấp phép) nhưng ngay từ đầu Ban Biên tập đã thống nhất: Không chủ trương cạnh tranh thông tin bằng mọi giá. Bởi vì khi cạnh tranh bằng mọi giá thì sẽ buộc phải khai thác những thị hiếu thấp kém, chủ yếu là tình - tiền - tù - tội - đời tư, đó là con đường không lối thoát.

PLO đã chủ trương đa dạng hóa thông tin và tạo sự khác biệt, đó là tạo bản sắc pháp luật của tờ báo. Phương châm hành động là thông tin phải giải trí được và giải trí bằng thông tin. Có nghĩa là thông tin pháp luật được sử dụng trong đời sống hằng ngày, giúp cho bạn đọc vừa hiểu biết về pháp luật và có kiến thức để ứng dụng được trong đời sống.

Trên tôn chỉ đó, báo đã hình thành nhiều chuyên mục pháp luật, mở chuyên trang Netluat (http://netluat.phapluattp.vn) với những chuyên mục hữu ích như Tôi muốn hỏi, Văn bản mới, Video luật… là những nội dung sở trường mà báo đã có uy tín với bạn đọc. Báo cũng đã mời được đội ngũ cộng tác viên hùng hậu là những chuyên gia hàng đầu trong ngành luật, có khả năng giải thích, phân tích những vấn đề về luật pháp một cách dễ hiểu với công chúng rộng rãi trong không gian mạng.

Giao lưu trực tuyến nhằm cung cấp kịp thời những thông tin sát sườn với quyền lợi bạn đọc là hoạt động thường xuyên của PLO. Ảnh: Huyền Vi

Từ đầu năm 2015, PLO đã từng bước đáp ứng nhu cầu đọc báo online của bạn đọc với những thông tin được cập nhật liên tục trong ngày. Đến nay báo đã thu hút được rất nhiều chuyên gia kinh tế - xã hội - pháp luật hàng đầu trong cả nước và trên 50 đối tác truyền thông. Với đội ngũ như vậy, tờ PLO ngày càng khởi sắc và được bạn đọc tin cậy.

PLO đã đầu tư mạnh đội ngũ, nhân viên kỹ thuật, biên tập viên để phát triển mảng video luật, tạo nền móng để phát triển hệ thống PLO tivi trong tương lai. Hiện nay mảng video luật này, chúng tôi đang thực hiện hai thể loại.

Một là những video thể loại phóng sự về cuộc sống, sưu tầm, tập hợp, đưa ra những thực trạng trong xã hội và nhìn nhận, lý giải dưới góc độ pháp luật để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn điều cần làm, cần ứng xử trong đời sống tôn trọng pháp luật. Thứ hai là những tiểu phẩm sân khấu nhỏ, thông qua những tình huống để dựng nên tiểu phẩm, có sự tham gia của các luật sư. PLO đồng thời chú trọng mở bàn tròn trực tuyến, giao lưu trực tuyến qua những mục như Tôi muốn hỏi để giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.

Với định hướng này, chúng tôi tin trong tương lai, bên cạnh thông tin thời sự ngày càng nhanh nhạy hơn, đi sâu hơn vào cuộc sống, PLO sẽ tạo được bản sắc riêng, chỗ đứng riêng trong làng báo có chất lượng.

Nói tóm lại, dù mạng truyền thông xã hội hiện đại có nhiều biến động thì tờ báo Pháp Luật TP.HCM online cũng đã xác định cho mình một hướng đi để tạo sự khác biệt, làm nên sắc thái riêng. Đó là một tờ báo thông tin thời sự pháp luật và đem lại hiểu biết về luật pháp cho bạn đọc.

Tăng cường tương tác với bạn đọc

PLO có nhiều bạn đọc “thân hữu”, đó là những bạn đọc chúng tôi chưa thấy mặt, biết người nhưng luôn lại cảm thấy rất quen thân qua những comment/bình luận dưới mỗi bài báo được đăng lên. Bạn đọc chỉ ra từ những lỗi chính tả, những sai sót về ngày tháng, địa danh, cung cấp thông tin đằng sau những vụ việc báo đăng… Có những việc chúng tôi đưa ra xin ý kiến, liền được bạn đọc bình luận, kiến giải một cách xôm tụ, ví như vấn đề gộp ngày nghỉ lễ, công khai bản án, cấm đặt tên dài quá 25 chữ... Nhờ đó, sự tương tác giữa PLO và bạn đọc ngày càng bền chặt.

Cũng không ít lần chúng tôi nhận được những dòng comment:Pháp Luật TP.HCM là một tờ báo đứng đắn, sao lại đăng những loại bài như thế này” hay “PLO không nên đăng những bài như thế này, giảm uy tín lắm”… Chính những lời nhắc nhở ấy đã trở thành “cái thắng” giúp đội ngũ PLO đi đúng hướng, thực hiện đúng tôn chỉ mà ngay từ đầu Ban Biên tập đã thống nhất: Trở thành một tờ báo hữu ích chứ không phải câu view bằng mọi giá.

THANH HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm