Quận không nghỉ trưa để lo việc cho dân

Đúng 12 giờ ngày 1-6, ông Nguyễn Thanh Hùng (phường Thới An, quận 12, TP.HCM) cầm bộ hồ sơ đẩy cửa bước vào Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND quận 12, TP.HCM.

Tạo thuận lợi cho dân

Đi đến chỗ anh Lê Huy Phong, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận, ông Hùng ngập ngừng: “Anh ơi, giờ này còn làm việc không vậy?”. “Dạ còn, tôi có thể giúp được gì cho anh?” - anh Phong đáp.

Sau khi xem kỹ hồ sơ xin giấy phép xây dựng của ông Hùng, anh Phong nói: “Dạ, hồ sơ của anh đầy đủ rồi. Chúng tôi sẽ giải quyết sớm nhất và thông báo tới anh sau”.

“Cám ơn anh nhiều lắm. Đầu giờ chiều nay tôi phải lên máy bay về quê tận tỉnh Thanh Hóa để giải quyết công việc cho tới tận tuần sau. Nhờ các anh không nghỉ trưa nên tôi mới có thể nộp hồ sơ vào lúc này, hy vọng việc xây cất nhà không bị kéo dài” - ông Hùng chia sẻ.

Trong lúc đó, chị Nguyễn Thị Thùy Thanh, chuyên viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12, cũng đang cặm cụi xem lại hồ sơ đăng ký tài sản gắn liền với đất trước khi trả lại cho bà Trần Thị Thanh Hương (phường Đông Hưng Thuận).

Sau khi nhận lại bộ hồ sơ, bà Hương trải lòng: “Mừng quá, do công việc bù đầu nên tôi chỉ có thể rảnh rang một tiếng vào buổi trưa. Do UBND quận 12 tổ chức làm việc cả giờ nghỉ trưa nên tôi mới có thể nhận lại hồ sơ vào lúc này. UBND quận 12 đã tạo điều kiện cho dân hết mức”.

Anh Lê Huy Phong, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị UBND quận 12, TP.HCM, đang xem hồ sơ của dân vào lúc 12 giờ ngày 1-6. Ảnh: TRẦN NGỌC

Thí điểm trong một tháng

“Để tạo mọi thuận lợi cho dân, UBND quận 12 thực hiện thí điểm nâng thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính từ 11 giờ 30 đến 13 giờ vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần” - ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh Văn phòng UBND quận 12, nói.

Theo ông Hiệp, hồ sơ thuộc các lĩnh vực của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Tư pháp luôn chiếm nhiều nhất. Do vậy, UBND quận ưu tiên giải quyết hồ sơ thuộc những lĩnh vực trên ngay trong giờ nghỉ trưa.

“Theo thống kê sơ bộ, từ ngày 21 đến 30-5 đã có 36 lượt dân đến nộp hồ sơ và 12 trường hợp đã nhận lại hồ sơ ngay trong giờ nghỉ trưa. Điều này cho thấy khá nhiều người dân không phải tranh thủ hoặc vội vàng nộp hồ sơ hay nhận lại kết quả trong giờ làm việc hành chính” - ông Hiệp nói.

“Trước khi triển khai hoạt động nói trên, có ý kiến cho rằng nếu không nghỉ trưa thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ phải làm việc tới 9,5 tiếng trong ba ngày thứ Hai, Tư, Sáu. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế các nhân viên sắp xếp thời gian thích hợp sao cho chỉ làm trong tám tiếng. Nhân viên nào đi làm sớm vào buổi sáng thì chiều được về sớm. Nhân viên nào đi trễ vào buổi sáng thì sẽ về đúng giờ buổi chiều” - ông Hiệp nói thêm.

Theo ông Hiệp, UBND quận 12 thực hiện thí điểm nhận hồ sơ và trả kết quả trong giờ nghỉ trưa trong vòng một tháng (từ ngày 21-5 đến 21-6). Sau đó sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục phục vụ dân tốt hơn.

Phường mở cửa đến tối giúp dân làm giấy tờ

Từ tháng 4, UBND phường Bến Thành (quận 1, TP.HCM) cũng đã bắt đầu chứng thực ngoài giờ hành chính để phục vụ người dân.

Trước mắt, phường mở cửa trong hai ngày thứ Ba và thứ Năm hằng tuần từ 17 giờ đến 19 giờ 30. Kinh phí sao y, chứng thực vẫn theo quy định của Nhà nước.

Đây là công trình thanh niên nằm trong mục tiêu cải cách hành chính năm 2018 của phường Bến Thành.

Trước đây, sau khi nhận kết quả tại Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, nhiều người phải bỏ công sức và thời gian đi tới Kho bạc quận 12 đóng tiền thuế. Hiện UBND quận 12 phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức thu tiền thuế ngay tại Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho dân trong quận.

Ông NGUYỄN HỮU HIỆP
Chánh Văn phòng UBND quận 12, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm