‘Quỹ đen’ lên đến tiền tỉ thì khiếp quá!

Trong tuần qua, loạt bài “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Loạt bài phản ánh việc các công ty trúng thầu phải trích một phần tiền trở lại cho chủ đầu tư là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thuộc Bộ GTVT.

Doanh nghiệp chung chi, quan chức thì chia chác

Sau loạt bài điều tra “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa”, báo đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ, bình luận của bạn đọc.

Bạn VinhTung lo ngại rằng các gói thầu của Cục Đường thủy đưa ra đều bắt buộc phải chi phần trăm cho chủ đầu tư. Từ đó nhiều khả năng không tránh khỏi việc nhà thầu thi công các công trình phải cắt xén, gian dối mọi cách để công trình hoàn thành. Như vậy có phải là quá nguy hiểm!

Bạn NguyenThanhHo ngỡ ngàng: “Tỉ lệ cống nạp mà đến 20%, nếu công ty làm đàng hoàng thì còn gì mà chung chi hở trời! Thiệt hết biết, trắng trợn quá, coi thường phép nước quá!”.

“Quỹ đen lên đến tiền tỉ thì khiếp quá, ăn chia “ngọt sớt” trên bao công sức của người khác!” là ý kiến của bạn MyPhuoc. Xem ra “quỹ đen” này đã tồn tại không phải chỉ mới đây, số tiền thật sự không biết bao nhiêu tỉ, những ai đã được chia chác mà bộ chủ quản không biết gì sao? Mong rằng cơ quan công an sẽ làm sáng tỏ mọi việc để không còn cảnh doanh nghiệp phải chung chi, quan chức thì chia chác quá bất công như vậy.

Phản ứng với sự cố ở CGV

Một sự việc cũng làm dư luận dậy sóng tuần qua là “CGV nói về vụ tung ảnh nóng trong rạp phim”. Hình ảnh bị tung lên được cắt từ clip ghi lại bằng camera hồng ngoại trong rạp chiếu phim. Người xem có thể nhìn rõ hình ảnh đôi trai gái đang có những hành vi quá trớn trên ghế ngồi loại sweetbox, hàng ghế sau cùng của rạp chiếu phim CGV.

Cả phía rạp CGV và đôi trai gái đều nhận rất nhiều “gạch đá” từ dư luận về những cái sai của mình.

Bạn ThanhMai bức xúc: Thật không thể hiểu nổi đôi trai gái này suy nghĩ thế nào mà có những hành động thiếu ý thức ở nơi công cộng như thế. Hành động của họ đã làm “ô nhiễm” môi trường văn hóa rồi.

Trong việc tung ảnh nóng này, quyền riêng tư của khách hàng cũng được bạn XuanNguyen và nhiều bạn đọc khác đặt ra. Những hành vi quá trớn của đôi trai gái trong rạp phim là sai rồi nhưng việc bị chính nhân viên của CGV lấy hình ảnh từ camera an ninh của rạp để tung lên mạng lại vi phạm quyền riêng tư khách hàng, lấy cái sai này để trị cái sai khác là không thể chấp nhận được.

Ai chịu trách nhiệm cho những sai phạm nghiêm trọng?

Thông tin gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La được đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng, “Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm trước dân” là chủ đề tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc.

Theo bạn TungNguyenLinh, đích thân bộ trưởng đã đánh giá là những sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông vừa qua là rất nghiêm trọng. Vậy xin hỏi, những cá nhân gây ra sai phạm trực tiếp đã bị bắt giữ xử lý, còn trách nhiệm của bộ cụ thể là gì, có ai phải chịu xử lý, kỷ luật gì hay không?

Cùng ý kiến trên, bạn NamChien cũng đặt câu hỏi: Sao chỉ nghe bộ trưởng nhận trách nhiệm chung chung thôi, không thấy nói ai sẽ chịu trách nhiệm chính. Cứ cơ quan nhà nước gây sai phạm thì chỉ nghe xin chịu trách nhiệm, rút kinh nghiệm chung chung là chính. Rốt cuộc thì không ai chịu trách nhiệm, lạ đời thật. Tại cuộc họp Chính phủ ngày 1-8, Thủ tướng đã hai lần đề cập đến vấn đề này và yêu cầu Bộ Công an và các địa phương liên quan cương quyết, xem xét xử lý đúng người, đúng tội, xử lý triệt để để lấy lại lòng tin của người dân.

Sự kiện gây đau lòng, gây bàng hoàng cho nhiều người trong tuần là “Tai nạn làm 13 người tử nạn: Nghi tài xế ngủ gật”. 17 người từ Quảng Trị vào Bình Định rước dâu thì không may 13 người trong số họ đã ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân ban đầu được xác định là tài xế mệt mỏi, ngủ gật do phải lái xe liên tục 12 tiếng. Bạn đọc đã gửi nhiều ý kiến để cảnh báo cũng như góp ý kiến để làm sao giảm tai nạn giao thông như thế này.

- “Tai nạn quá thảm khốc, ngày cưới đã thành ngày đại tang của nhiều gia đình. Qua những hình ảnh này mong rằng các tài xế hãy ý thức hơn nữa với nghề ôm tay lái của mình. Đừng vì áp lực nào đó mà bất chấp ráng sức để rồi gây họa cho biết bao nhiêu người. Xin chia buồn với gia đình các nạn nhân” - SauMinh.

Tôi thường đi về quê ở miền Trung nên thấy ở một số đoạn đường không có dải phân cách cứng, các đoạn đường này cũng thường xảy ra tai nạn giao thông. Bộ GTVT nên rà soát lại các tuyến quốc lộ nào không có dải phân cách thì nên có để phần nào giảm được những tai nạn thương tâm này” Thu Giang.

- “Theo khoa học thì chỉ nên lái xe bốn tiếng liên tục và nghỉ ngơi khoảng một tiếng, đằng này chạy suốt 12 tiếng thì hỏi sao không gây ra tai nạn” - QUATSQ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm