Rườm rà đồng nghĩa với sách nhiễu

Có tin nổi không khi thời gian hoàn tất hồ sơ của một dự án đầu tư xây dựng là ba năm với 33 thủ tục khác nhau. Để rút ngắn xuống còn một năm, Bộ Xây dựng đã kiến nghị bãi bỏ bảy thủ tục (ví dụ: việc xác nhận ranh giới đất không có tranh chấp, khiếu kiện; thỏa thuận của địa phương nơi có đất về địa điểm của dự án; thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư trong nước...).

Nhiều thủ tục hành chính hiện còn rất thừa thãi, nhiêu khê. Dường như ngại bị doanh nghiệp hay người dân qua mặt bằng việc khai báo hay cung cấp chứng từ sai sự thật hoặc lo sợ có tranh chấp phát sinh, các cơ quan thường đòi hỏi nhiều giấy tờ ngoài quy định.

Đơn cử là việc xác nhận ranh giới đất, bất kể đất đó có “giấy đỏ” hay chưa và nội dung của “giấy đỏ” như thế nào, nhiều cán bộ vẫn bắt người dân phải đi xin các hộ lân cận ký giáp ranh. Như ở trường hợp của tôi, sau khi mua nhà có “giấy đỏ” hợp pháp, tôi đã xin xây dựng mới. Vốn trước đây nhà tôi với một nhà kế bên xài chung tường (nay thì nhà kế bên đã xây tường riêng) nên tôi đã đề nghị nhà ấy cho phép tôi được sở hữu cả bức tường chung nêu trên. Người này cũng viết giấy đồng ý cho tôi được trọn quyền sở hữu bức tường. Chừng lúc đập bức tường và phát hiện bề ngang thực tế rộng hơn dự kiến, tôi đã đi xin điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phù hợp. Thay vì tiếp tục căn cứ vào giấy đồng ý nêu trên của nhà hàng xóm, cán bộ phòng quản lý đô thị lại bắt tôi phải đi xin giấy đồng ý mới...

Nếu cất công đi thực tế, chắc chắn các cơ quan chức năng còn ghi nhận được nhiều thủ tục bất hợp lý mà lâu nay vẫn hành người dân. Để được việc, nhiều người phải gò lưng ra làm bằng được hoặc... tìm cách xin du di. Hóa ra những yêu cầu quá đáng của người này sẽ là nỗi trần ai của người khác, những thủ tục rườm rà sẽ đồng nghĩa với sự sách nhiễu.

Nền hành chính của nước nhà rất cần có nhiều cải tiến.

Luật gia ĐÀM VIỆT (Quận 1)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm