Sang chiết gần 800 thùng acid ngay lối đi của dân

Sáng 1-11, Phòng TN&MT huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Công an huyện Tân Thành và xã Mỹ Xuân đã kiểm tra cơ sở mua bán hóa chất của DNTN Thương mại Dịch vụ Gia Ngạn ở ấp Phước Lập, do ông Nguyễn Văn Tấn làm giám đốc.

Sang chiết acid ngay khu dân cư

Thời gian gần đây, người dân ở tổ 16, ấp Phước Lập, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành có đơn phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM về việc một cơ sở sang chiết, mua bán hóa chất trái phép với số lượng rất lớn ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở này nằm ngay lối đi chung với người dân, cách QL51 chỉ hơn 20 m.

Anh PTT, ngụ ấp Phước Lập, cùng nhiều người dân khác thông tin cho PV: “Việc sang chiết hóa chất tạo ra mùi rất khó chịu. Nhiều người lớn, trẻ nhỏ bị bệnh về đường hô hấp. Tối ngủ rất khó thở. Chúng tôi đã có ý kiến phản ánh lên xã về việc kiểm tra hoạt động của cơ sở này nhưng chưa được giải quyết dứt điểm” - anh T. nói.

Theo ghi nhận của PV, cơ sở trên không có biển hiệu, không có tường rào bao quanh mà hoạt động ngay lối đi chung với người dân. Trên bãi đất trống, mấy trăm thùng acid vô tư để ngoài trời. Theo thông tin ghi trên các thùng phuy để gần đường đi thì đây là hydrochloric acid (HCl). Hóa chất này được chở bỏ cho các công ty trong các khu công nghiệp để làm chất tẩy rửa. Việc sang chiết diễn ra hằng ngày, chủ yếu là đầu buổi sáng. Khi có xe bồn tới, nhân viên của cơ sở với trang bị bảo hộ khá sơ sài (đeo khẩu trang, áo khoác, tay không) mở nắp bồn, dùng dụng cụ bơm acid từ thùng sang xe. Mỗi khi cơ sở tiến hành sang chiết, mùi hóa chất bốc lên khiến người đi ngang qua bị hốc rất khó chịu.

Từ những thông tin thu thập được, PV đã chủ động cung cấp thông tin cho Công an huyện Tân Thành và Phòng TN&MT huyện. Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng cho biết đã tiến hành xác minh, tìm hiểu từ trước đó và đưa cơ sở vào danh sách kiểm tra, xử lý.

Các thùng acid được để lộ thiên sát lối đi. Ảnh: HUY PHONG

Không trình được hồ sơ pháp lý

Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Thành, cho biết nơi cơ sở trên hoạt động trước đây là của Công ty TNHH Chân Tín, do ông Phan Đình Hiệp làm giám đốc. Công ty của ông Hiệp chuyên về buôn bán hóa chất. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, công ty bị các cơ quan chức năng xử phạt do vi phạm về môi trường, từ cuối năm 2014 thì công ty ngừng hoạt động. Mới đây, người thân của ông Hiệp là ông Tấn đưa hoạt động sang chiết hóa chất của DNTN Gia Ngạn về đây, không thông báo cho cơ quan chức năng biết.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang hoạt động trên diện tích gần 2.000 m2 với 10 nhân viên. Các thùng hóa chất để ngoài trời, không có mái che, không biển cảnh báo và ngay sát lối đi chung với người dân. Có 350 thùng phuy xanh chứa HCl nồng độ 35% (được xếp nguy hiểm, độc nếu hít phải và có khả năng gây bỏng da, gây thương tổn mắt) với khối lượng 270 kg/thùng, năm bồn chứa HCl thể tích 4.000 lít/bồn. Ngoài ra, còn có hai bồn thể tích 25 m3, 400 thùng phuy rỗng trọng lượng 270 kg đã sang chiết hết. Cơ sở này không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động mua bán hóa chất. Cơ sở cũng chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải, không có phương tiện, thiết bị để ứng phó với sự cố hóa chất xảy ra (nếu có).

Đoàn đã yêu cầu DNTN Gia Ngạn tạm dừng hoạt động, sang chiết mua bán hóa chất tại đây, giữ nguyên hiện trạng cơ sở trong thời gian chờ xử lý. Đoàn cũng đề nghị UBND xã Mỹ Xuân giám sát, theo dõi việc chấp hành của cơ sở. Ngày 2-11, cơ quan chức năng huyện Tân Thành sẽ làm việc với chủ cơ sở trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm