Sắp có trợ lý Facebook tiếp dân

Ông NVH (ngụ phường Thới An, quận 12, TP.HCM) đến UBND quận 12 từ sớm để nộp hồ sơ hoàn công nhưng khi đồng hồ đã gần chạm mốc 11 giờ 30, hết giờ hành chính mà màn hình hiển thị số thứ tự vẫn chưa gọi tên ông.

Giá như không phải đến tận nơi để hỏi thủ tục

Ông H. nói: “Tôi xây nhà xong vào đầu năm nay, thủ tục nhà cửa phức tạp nên mãi tới hôm nay mới đi làm thủ tục hoàn công. Tôi lớn tuổi, lại mù tịt về các loại thủ tục nên hôm rồi phải lên tận đây hỏi cán bộ xem thủ tục hoàn công gồm những gì để về nhà chuẩn bị. Lên thấy đông quá, tìm cán bộ rảnh rang hỏi cũng khó, phải đợi. Hôm nay mang những gì cán bộ dặn lên đây, không biết còn thiếu đủ gì không, giấy tờ hợp lệ chưa. Nếu thiếu lại phải quay về lấy tiếp thì mệt quá”.

Ông N. (cùng ngụ quận 12) cũng ý kiến: “Quận 12 đã có nhiều cải cách hành chính đáng hoan nghênh nhưng phải nói hiện nay khâu làm hồ sơ vẫn còn mất rất nhiều thời gian của người dân, chờ đợi lên xuống rất mệt mỏi. Nhiều khi muốn biết hồ sơ gồm những gì phải lên để hỏi. Cán bộ cũng có quá nhiều áp lực, nếu trả lời thắc mắc của người dân cả ngày cũng sẽ rất mệt. Rồi có khi đi lên mà lẩn thẩn quên trước quên sau, lại phải về lấy”.

Theo lãnh đạo UBND quận 12 thì những than phiền trên sẽ sớm được chấm dứt trong thời gian tới đây.

Sắp tới đây, người dân quận 12 (TP.HCM) sẽ tương tác với UBND quận để hỏi về thủ tục hành chính qua ứng dụng chatbot bất kỳ lúc nào. Ảnh: LÊ THOA

Dùng Facebook hỗ trợ cho dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết: Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ tối đa cho người dân từ những thắc mắc đơn giản nhất về thủ tục hành chính trong những thời điểm ngoài giờ hành chính, UBND quận 12 đã có ý tưởng xây dựng ứng dụng chatbot này. Dự kiến ứng dụng sẽ được đưa vào sử dụng khoảng tháng 6 tới đây.

“Có những thắc mắc đơn giản nhưng phải đợi trong giờ hành chính mới hỏi cán bộ được, rất gây phiền hà cho dân. Khi đến nơi còn tìm hiểu phải hỏi ai, hỏi như thế nào. Nếu hỏi qua tổng đài thì hôm sau mới được giải đáp chứ không được trả lời ngay” - ông Tú tâm tư.

Theo đó, ứng dụng chatbot được xây dựng nhằm mục đích trả lời tự động trên các giao diện tương tác với người dân mà UBND quận 12 đang sử dụng là Facebook UBND quận 12 và website của UBND quận. Bằng thao tác đơn giản tương tự đang nhắn tin trực tuyến, ngay khi bắt đầu cuộc hội thoại, hộp tin nhắn sẽ hiện ngay ra câu chào “Xin chào! UBND quận 12 vui lòng trả lời bạn về: Tư pháp, hộ tịch, đất đai, xây dựng,…”.

Tất cả thông tin về việc “hồ sơ cần nộp gồm những thủ tục gì”, “thời gian giải quyết bao lâu”, “lệ phí bao nhiêu”, “đơn vị nào giải quyết”,… ở tất cả lĩnh vực được trả lời nhanh chóng cho người dân. Những thông tin nào hệ thống chatbot chưa trả lời được thì sẽ hướng dẫn người dân liên hệ trực tiếp với UBND quận 12.

Ông Tú cho biết thêm ứng dụng hỗ trợ này tương tự các ứng dụng mà ngân hàng, doanh nghiệp đang sử dụng để hỗ trợ khách hàng 24/7. Bằng việc cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, người dân dễ dàng nắm bắt và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ ngay từ đầu. Thay vì phải đến tận nơi để hỏi cán bộ hoặc tra cứu qua Internet nhưng cũng mất rất nhiều thời gian để hiểu.

“Chatbot sẽ giúp người dân có đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính để tự đi làm hồ sơ, đến UBND quận 12 sẽ có cán bộ hỗ trợ thêm mà không cần đến cò dịch vụ, không còn ngại phải xếp hàng chờ đợi, đi lại nhiều lần. Trong thời gian tới, ứng dụng này sẽ được cải tiến hơn, với nhiều thông tin và có khả năng so sánh giữa dữ liệu có sẵn với dữ liệu người hỏi để đối thoại thông minh với người dân. Làm sao để hỗ trợ cho người dân một cách tối đa, từ những gì đơn giản nhất mà họ cần” - ông Tú nhấn mạnh.

Cán bộ có ỷ lại vào máy móc?

Dù có chatbot để tương tác với người dân nhưng đây chỉ là ứng dụng như là trợ lý của cán bộ, còn việc hỗ trợ cho người dân luôn là trách nhiệm của cán bộ, công chức chứ không phải là việc của phần mềm. Chatbot chỉ hỗ trợ thêm để đáp ứng những khoảng thời gian người dân chưa thể liên hệ được với cán bộ ngoài giờ làm việc. Vì vậy, không có tình trạng cán bộ ỷ lại vào máy móc.

Ông LÊ HUỲNH MINH TÚPhó Chủ tịch UBND quận 12

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm