Sẽ khắc phục ngay những trụ đèn không nắp

Ngay sau khi báo có thông tin, cùng ngày UBND phường An Phú, quận 2, TP.HCM, nơi có những trụ đèn không nắp đã nhanh chóng có thông tin phản hồi.

Theo đó, ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết những trụ đèn trên địa bàn phường do Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM quản lý. Công ty này có hợp đồng với một đơn vị khác thường xuyên đi kiểm tra, tuần tra, xử lý và thay thế nếu có xảy ra hư hỏng và mất nắp.

Qua thông tin mà báo đã cung cấp, phường sẽ liên hệ đơn vị quản lý để khắc phục sự cố ngay.

Trong ngày, một số bạn đọc cũng đã có phản hồi đến báo hỏi về hành vi trộm cắp nắp bảo vệ trụ đèn như thế sẽ bị xử lý như thế nào.

Trao đổi cùng PV Pháp Luật TP.HCM,luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hành vi lấy cắp các tài sản công cộng như nắp trụ đèn chiếu sáng, miệng cống…, được xem là hành vi trộm cắp tài sản. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính, nếu giá trị tài sản bị lấy cắp dưới 2 triệu đồng thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2016, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi trộm cắp tài sản.

Mặt khác, theo Điều 173 Bộ luật Hình sự, nếu giá trị tài sản bị lấy cắp từ 2 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng người phạm tội thuộc các trường hợp sau sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản và bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội về xâm phạm quyền sở hữu;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

- Tài sản là di vật, cổ vật…

Mặt khác, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, người phạm tội trộm cắp tài sản có thể bị áp dụng các khung hình phạt cao hơn. Trong đó, mức phạt tù cao nhất của tội trộm cắp tài sản là 20 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm