Sống vất vả với nước ngập đến 2 m

Chuyện này xảy ra đối với người dân ở khu vực suối Nước Trong thuộc ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai). Theo bà con, trước đây dòng chảy của suối rất thông thoáng nên ít có việc ngập nước. Chỉ khi mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ liền thì mới ngập chút đỉnh rồi rút nhanh. Nhưng rồi theo thời gian, đất, cát cứ bồi lấp dần lòng suối, cản trở dòng chảy. Trong năm 2012 người dân phải hứng chịu nhiều đợt ngập nặng do trong quá trình thi công xây dựng mới cầu Nước Trong, hàng tấn đá, xà bần, bê tông từ công trình đổ xuống lấp gần đầy lòng suối. Đến nay mặc dù cầu đã được đưa vào sử dụng nhưng đống đá khổng lồ vẫn chưa được dọn dẹp. Hậu quả: mưa nhỏ thì nước ngập vào nhà tới đầu gối, mưa lớn ngập có khi đến 2 m. Nước ngâm lâu từ 2 đến 5 tiếng đồng hồ mới thoát hết.

Ông Trần Ngọc Hiểu nhớ lại: Cách đây bốn tháng, một cơn mưa kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ (từ 19 giờ đến 22 giờ). Thấy lượng mưa không lớn nên nghĩ rằng nếu có ngập cũng ở mức thấp, gia đình ông không chuẩn bị gì. Đến khuya, nước từ trên đầu nguồn chảy dồn về dâng cao vùn vụt, nước ngập vào nhà cao đến 2 m. Ông chỉ kịp đưa người thân lên chỗ cao an toàn và mang theo vài thứ đồ đạc thiết yếu. Trận ngập đó khiến gia đình ông bị mất 2.000 con cút đẻ, 30 con gà lớn, trôi một con chó và hư hỏng một máy mô tơ bơm nước.

Sống vất vả với nước ngập đến 2 m ảnh 1

Hàng tấn đá, bê tông lấp gần đầy lòng suối khiến dòng chảy bị chặn lại. Ảnh: TN

Nhà bà Phạm Thị Tất nằm gần cầu Nước Trong, nơi nước chảy về dồn ứ tại đây tạo thành dòng xoáy chảy xiết. Bà Tất cho biết gia đình bà đã nhiều lần nâng nền nhà cao lên và sửa chữa tường nứt. Có khi cả nhà phải dìu nhau lên quốc lộ 51 che lều ở tạm và ngậm ngùi nhìn tài sản, vật nuôi bị nhấn chìm trong nước.

Ngoài việc bị thiệt hại về tài sản, người dân nơi đây còn mất nguồn thu nhập từ các vườn cây ăn trái. Những trận ngập kéo dài khiến các cây mít, chôm chôm, sầu riêng… trong vườn không sống nổi.

Theo người dân thì kế hoạch thực hiện dự án cải tạo, mở rộng suối Nước Trong đã có từ lâu nhưng mãi đến nay vẫn chưa thấy chính quyền triển khai. “Giờ chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm nạo vét, mở rộng dòng suối để có thể ổn định cuộc sống” - bà Tất nói.

THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm