Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp

Nếu bị phát hiện thì bạn tôi sẽ bị xử lý hình sự hay chỉ bị xử phạt hành chính?

Một bạn đọc ở TP.HCM

Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ trả lời: Theo khoản 8 Điều 1 Nghị định số 40/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2005 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục), hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Ngoài ra, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm… (Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999).

Như vậy, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm của người vi phạm mà cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định nêu trên.

Công ty không thanh toán tiền đúng hạn

Tôi làm việc tại một công ty được 20 tháng. Sau đó, tôi xin nghỉ việc và được công ty chấp thuận. Công ty ký giấy xác nhận sẽ thanh toán hơn 6 triệu đồng cho tôi trong thời hạn 60 ngày. Nay đã quá hạn trên mà công ty vẫn không thực hiện. Tôi phải liên hệ ở đâu để buộc công ty thanh toán số tiền này?

diemnhan…@gmail.com

Luật sư NGUYỄN THỊ DIỄM PHƯỢNG trả lời: Chị có thể liên hệ với Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động của cơ quan lao động cấp quận, huyện (đối với những nơi không có Hội đồng hòa giải lao động cơ sở) hoặc TAND (nơi có trụ sở của công ty) để yêu cầu các cơ quan này buộc công ty thực hiện đúng những điều đã cam kết với chị.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm