Tải app này để được giải vây khi kẹt xe, lâm nạn

Mới đây hệ thống camera giám sát giao thông ở TP.HCM vừa được nâng cấp. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện hệ thống tình hình giao thông ở TP.HCM. Từ đó các sự cố sẽ được phát hiện nhanh, xử lý kịp thời và người dân có thể dựa vào thông tin đường đi để tránh các tuyến đường bị kẹt.

“Có sự cố trong hầm rồi!”

Theo ghi nhận của chúng tôi vào lúc 7 giờ 30 ngày 28-2 tại trung tâm điều khiển hầm vượt sông Sài Gòn, xe cộ nhộn nhịp trên tất cả màn hình. Bỗng một màn hình nhấp nháy, anh nhân viên liền nói: “Có sự cố trong hầm rồi!”.

Khi anh phóng to màn hình thì thấy hai xe máy bị va quẹt, một xe bị chết máy. Ngay sau đó, nhân viên đã gọi điện thoại cho đơn vị quản lý đường hầm. Ngay lập tức, người đi xe máy đã được hỗ trợ. Đó là kết quả của trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thông minh TP.HCM vừa được đưa vào hoạt động ngày 18-2-2019, được đầu tư giai đoạn 1 với 230 tỉ đồng.

Bên cạnh các vụ quẹt xe, chết máy, tình trạng khói bụi trong đường hầm cũng được camera ghi nhận và màn hình nhấp nháy báo động sự cố để từ đó trung tâm có hướng giải quyết. Mô hình này không chỉ xử lý riêng ở hầm Thủ Thiêm mà còn ghi nhận và xử lý dữ liệu từ các tuyến đường trọng điểm khắp TP.HCM.

“Chiều 27-2, trên cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 2 sang quận 7 phát hiện một xe container bị chết máy ngay trên cầu, gây cản trở giao thông, xe di chuyển chậm, các nhân viên của trung tâm đã truyền tin đến nhóm Viber của cơ quan chức năng để giải quyết sự cố kịp thời. Sáng 28-2, phía đường Trường Chinh qua giao lộ Phạm Văn Bạch xe đông, di chuyển chậm, trung tâm đã báo Phòng CSGT đường bộ, PC08,VOV để điều tiết và cảnh báo cho người dân lựa chọn tuyến đường phù hợp” - ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, thông tin thêm.

Các nhân viên đang theo dõi camera tại trung tâm điều khiển giao thông đặt tại trụ sở quản lý đường hầm sông Sài Gòn (quận 2, TP.HCM). Ảnh: Đ.TRANG

Dùng “mắt thần” để xử lý các sự cố

Chị Tống Thị Phương, quận 9 chia sẻ: “Hằng ngày tôi phải đi làm từ quận 9 đến quận 1 và thường xuyên bị lâm vào tình cảnh kẹt xe. Mặc dù tôi có thể di chuyển trên nhiều tuyến đường vào trung tâm như Mai Chí Thọ, hướng cầu Sài Gòn, xa lộ Hà Nội nhưng vào giờ cao điểm các tuyền đường sẽ bị ùn tắc hoặc do sự cố dẫn đến ùn tắc cục bộ. Sau này tôi được giới thiệu nên lên cổng thông tin giao thông TP.HCM trên ứng dụng Zalo. Từ khi truy cập ứng dụng này, tôi dễ dàng theo dõi tình hình giao thông, tránh được các điểm ùn tắc khi đi lại”.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, đơn vị được giao làm trung tâm giám sát và điều khiển giao thông TP.HCM (trung tâm), cho biết việc cập nhật tình hình giao thông từ camera trên ứng dụng Zalo đã có từ trước. Hiện nay trung tâm đang nâng cấp hệ thống camera để quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống giao thông của TP. Đây là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 của Sở GTVT.

Để thực hiện nhiệm vụ này, một trung tâm điều hành giao thông thông minh có quy mô toàn TP đang được hoàn thiện với tổng vốn đầu tư dự kiến là 250 triệu USD. Khi hoàn thành, đơn vị này sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của TP.HCM cũng như cung cấp các thông tin, dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm, xử lý sự cố cho các đơn vị có liên quan.

Làm việc 24/7

Hiện nay trung tâm đang kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu 762 camera giám sát giao thông với Công an TP, kênh VOV giao thông TP.HCM, các đơn vị quản lý địa phương

Trung tâm cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống màn hình tường gồm 54 màn hình có độ phân giải cao giúp nhân viên vận hành kịp thời ghi nhận tình hình giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông…

Hiện nay trung tâm đã tổ chức nhân sự giám sát, vận hành liên tục 24 giờ/ngày vào tất cả ngày trong tuần. Trường hợp xảy ra sự cố sẽ thông báo kịp thời cho trực ban của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, các khu quản lý giao thông đô thị về tình hình giao thông, kịp thời xử lý các tình huống gây ùn tắc giao thông cũng như thông tin các sự cố tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Để tra cứu và cập nhật tình hình giao thông, người sử dụng chỉ cần mở ứng dụng Zalo trên điện thoại, tìm cổng “Thông tin giao thông TP.HCM” và nhấn “Quan tâm” thì mọi thông tin về tuyến đường mình muốn tìm sẽ được hiện ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm