Tặng 500 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo

Nhằm giúp cho người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống, Bảo hiểm xã hội TP.HCM (BHXH) cùng Quỹ xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt đã tặng 500 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Bệnh không dám khám vì sợ tốn tiền

Nhận được thẻ BHYT, ông Lê Văn Thưởng, ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM, vui mừng nói: “Người già như tôi cứ hay trái gió trở trời là bệnh ngay. Cái thẻ BHYT rất thuận tiện cho mỗi lần khám, chữa bệnh (KCB). Trước đây, dù tôi bị bệnh nhưng cũng không dám đi khám vì sợ tốn tiền. Bởi mỗi lần đi khám tiền thuốc men cũng tốn khoảng vài trăm ngàn đồng, có khi lên đến cả triệu đồng. Có thẻ BHYT, tôi thăm khám sức khỏe thường xuyên hơn, thuốc men đều đặn hơn nên tôi rất an tâm”.

Ông Võ Minh Phương ngụ ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho biết việc có BHYT không chỉ người lớn tuổi mới cần mà ai cũng cần phải có.

“Tôi đọc trên báo thấy có những ca bệnh phải tốn tiền tỉ mới điều trị hết bệnh. Những người có hoàn cảnh khó khăn phải chạy ăn từng bữa, nếu lỡ không may mắc bệnh hiểm nghèo xem như chịu nếu không có BHYT. Khi có BHYT thì khác, nếu có bệnh và điều trị mà được BHYT cùng chi trả viện phí, người dân đỡ lo rất nhiều. Như tôi, có thẻ BHYT tôi sẽ sống thọ hơn” - ông Võ Minh Phương nói.

Người dân huyện Bình Chánh được các đơn vị từ thiện tổ chức kiểm tra và khám sức khỏe miễn phí. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Giúp người dân có sức khỏe tốt hơn

Bà Hồ Thị Mộng Thu, Phó Giám đốc Quỹ xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt, cho biết: “Huyện Bình Chánh hiện nay còn nhiều hộ dân có đời sống khó khăn, chúng tôi chọn việc tặng BHYT cho người dân mang ý nghĩa làm thay đổi cuộc sống của người dân. Thẻ BHYT giúp người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống hơn, nâng cao ý thức người dân hơn.

Nếu người dân có điều kiện, nên trang bị cho mình thẻ BHYT. thẻ BHYT như cái phao để khi ốm đau người dân được KCB tốt nhất. Có nhiều người đang khỏe mạnh, nghĩ mua BHYT để làm gì nhưng trong cuộc sống làm sao biết hết được rủi ro. Đến khi cần thì họ lại không có khả năng, điều kiện để chữa trị. Hơn nữa, BHYT phải còn mang tính chia sẻ cho nhau, tức người khỏe mạnh chia sẻ cho người bệnh”.

Bà Hứa Thị Phương Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh, thông tin: “Chúng tôi lựa chọn những thành viên của hộ cận nghèo để hỗ trợ thẻ BHYT. Hiện nay số hộ cận nghèo trên địa bàn huyện có khoảng 4.000 hộ. Việc hỗ trợ thẻ BHYT cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là rất có ý nghĩa. Nhu cầu khám sức khỏe là nhu cầu rất cần thiết đối với người dân vì có sức khỏe người dân mới học tập, làm việc tốt và ổn định cuộc sống”.

Năm 2021 sẽ thông tuyến tỉnh BHYT

Từ ngày 1-1-2021, người dân sẽ được hưởng chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến tỉnh mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký KCB ban đầu. Như vậy, khi thực hiện chính sách thông tuyến, người có thẻ BHYT khi KCB sẽ không cần giấy chuyển tuyến trong phạm vi tuyến tỉnh, huyện, xã.

Người dân KCB đúng tuyến thì được hưởng 100% tổng chi phí KCB trong những trường hợp sau: Khám tại tuyến xã; chi phí KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở; có thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên và có số tiền trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở.

Trong các trường hợp khác, người dân được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB. 

Khi khám bệnh không đúng tuyến, nếu khám ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện, người dân được hưởng 100% chi phí KCB; nếu KCB nội trú thì mức hưởng lần lượt là 100% tại bệnh viện tuyến huyện, 60% tại bệnh viện tuyến tỉnh và 40% tại bệnh viện tuyến trung ương.

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm