Tạo dựng nền tảng văn hóa pháp luật

Chợt nhớ tới nó vì vào những ngày này, một câu nói tương tự đang được lưu truyền: “Ngày xưa ra ngõ gặp anh hùng, còn ngày nay ra ngõ gặp người phạm pháp”.

Những biến dạng thông thường của xã hội hậu chiến, những cú sốc liên tiếp khi một xã hội bấy lâu khép kín đột ngột hội nhập với một thế giới ngổn ngang, hỗn độn và bao quát hơn là sự chuyển đổi văn hóa theo hướng hiện đại đầy bất trắc… Bấy nhiêu yếu tố tác động vào tâm lý và hành động của con người, làm nảy sinh mọi biến thái của lỗi lầm, mưu đồ, tội ác. Mọi nền nếp thông thường trong ứng xử bị vượt qua. Phần bản năng thấp hèn trong con người nhiều khi không được góp phần ngăn chặn mà lại được chiều nịnh. Con người dễ sa ngã hơn bao giờ hết.

Bây giờ thì báo chí ở ta tờ nào chẳng đầy rẫy tin tức về các vụ phạm pháp, các hoạt động làm mất trật tự an ninh, các hành vi phương hại tới cá nhân và cộng đồng.

Lý do tồn tại của một cơ quan như báo Pháp Luật TP.HCM không phải là ở chỗ chạy nhanh hơn các báo khác, đưa tin nhanh hơn, kỹ càng hơn, viết mùi mẫn hơn và câu khách hơn… theo xu thế nói trên. Mà dư luận - cả người đọc thông thường và các đồng nghiệp - muốn trông chờ ở đây một cái gì giống như là sự nâng cao, tức là khả năng vượt lên trên các sự kiện bê bối, lầm lỗi thông thường để phân tích bề sâu và soi rọi vào đó thứ ánh sáng trí tuệ cần thiết.

Tạo dựng nền tảng văn hóa pháp luật ảnh 1

Chất lượng tờ báo phụ thuộc một phần vào khả năng đưa các vấn đề pháp luật vào trọng tâm suy nghĩ của mọi công dân. Ảnh: HTD

Cái mà người đọc cần không phải chỉ là những lời lên án theo lối vuốt đuôi cũng như những lời bao che dễ dãi.

Nâng đỡ con người lúc này là phải giúp họ lý giải phần bóng tối ẩn giấu trong mỗi người và khơi gợi trong họ những tiềm năng tốt đẹp, đóng góp vào việc tìm ra những chuẩn mực sống cần thiết cho xã hội.

Theo tôi, chất lượng tờ báo phụ thuộc một phần vào khả năng đưa các vấn đề pháp luật vào trọng tâm suy nghĩ của mọi công dân.

Một mặt phải hướng tới văn hóa pháp luật nói chung mà số đông nhân loại dù bất cứ nước nào cũng đều thừa nhận.

Mặt khác, phải đặt tình trạng hỗn độn hiện nay vào mạch chung của sự phát triển dân tộc trong suốt tiến trình lịch sử.

Trở lại với sách vở xưa, nhìn nhận con người trong chiều sâu năm tháng là một trong những cách hiệu nghiệm nhất để hiểu con người hôm nay.

Những bộ cổ luật như Quốc triều hình luật, Hoàng Việt hình luật lệ; những bộ hương ước; những trang lịch sử hàm súc, Đại Việt sử ký toàn thư, Việt sử thông giám cương mục và những cuốn sử đời sống ở dạng thông thường là tác phẩm văn chương... Nếu biết trang bị cho mình những công cụ phân tích hiện đại, chúng ta sẽ phát hiện trong đó cái mã, cái mạch ngầm chủ yếu chi phối đời sống mọi mặt xã hội người Việt. 

Tóm lại, tôi muốn tờ báo của chúng ta có thêm cái nền kiến thức cơ bản bao gồm cả văn hóa pháp luật lẫn lịch sử pháp luật. Phần nền tảng cơ bản này có thể ẩn kín trong các bài báo hằng ngày của các phóng viên và có thể xuất hiện thành những chuyên mục do các chuyên gia phụ trách.

Số nọ tiếp số kia, năm này qua năm khác, dần dà chúng ta sẽ góp phần tạo dựng được một cơ sở văn hóa pháp luật nhân bản và hiện đại, nó là cái trụ vững để mọi loại bài vở, tin tức xoay quanh.

VƯƠNG TRÍ NHÀN

Không khai thác thông tin vụ án theo lối mòn

Tôi biết đến Pháp luật TP.HCMtừ những ngày còn là sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội. Hồi ấy, một người bạn học trước tôi vài khóa khuyên tôi nên thường xuyên tham khảo những tài liệu để phục vụ cho việc học tập, trong đó có báo Pháp Luật TP.HCM. Kể từ đó, không số báo nào tôi không đọc dù ngày ấy để có được hai số báo một tuần là cả một khó khăn.

Và rồi những kiến thức, thông tin và phương pháp phân tích tình huống của Pháp Luật TP.HCM đã hấp dẫn tôi, khiến tôi cảm thấy mình như không thể thiếu được một người bạn tri kỷ vậy. Sau thời gian đọc báo, tôi nhận thấy mình có thể tham gia một số mục nên ý tưởng viết bài cộng tác cho Pháp Luật TP.HCM được nung nấu dần. Khi đến tòa án xem các vụ xét xử, tôi đã viết nhiều tin cho mục “Làng ta muôn mặt” hay “Tin xét xử”... May mắn cho tôi, có nhiều tin đã được đăng, số tiền nhuận bút tuy nhỏ nhưng đã động viên rất nhiều cho tôi trong quá trình học tập. Tôi cũng có ít lần được rinh giải thưởng khi tham gia đố vui pháp luật của báo.

Điều tôi tâm đắc nhất ở Pháp Luật TP.HCM chính là sự trung thực, khách quan, nhanh chóng của thông tin. Đặc biệt là các bài viết về các vụ án, từ hình sự, dân sự đến hành chính..., báo đã không chạy theo lối mòn đưa tin giật gân, thương mại hóa mà chú trọng phân tích các tình huống pháp lý, quan điểm giải quyết và những vấn đề còn chưa thống nhất để cùng học tập, trao đổi.

ĐỖ HÀO

Tăng thêm các vụ án kinh tế, lao động

Các PV báo Pháp Luật TP.HCM đã chịu khó dấn thân để làm nên những phóng sự điều tra đặc sắc như: Tôi đi tìm Bao công, Tận đáy xã hội, Hưng vườn điều ở Đồng Nai..., những vụ án giải oan đình đám như vụ án vườn cam ở Bến Tre, vườn mít ở Bình Phước. Riêng tôi rất ấn tượng với loạt bài lấy vợ trẻ con ở Tây Ninh bởi nó nêu được cái lý, cái tình trong khi áp dụng luật. Nhiều bài báo đã đi đầu trong công cuộc cải cách tư pháp khi đột phá vào những vấn đề đã thành quy định lâu nay như: bị cáo mặc áo tù, cái còng trong xã hội pháp quyền, vị thế luật sư, tranh tụng tại tòa, xác tử tù...

Tôi rất vui khi thấy trang tòa án đã tăng cường từ một lên hai trang. Điều này cho thấy báo đã nhìn nhận đúng về thế mạnh của mình. Tuy nhiên, báo cũng nên viết về những phiên tòa xét xử vụ án kinh tế, lao động vì tôi thấy đây là hai mảng mà báo ta ít viết và cố gắng thể hiện được chiều sâu, góc cạnh của phiên tòa như trước đây chứ không đơn thuần là nêu diễn biến xét xử.

CHẾ VĂN TRUNG (Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần đầu tư
khu đô thị mới Sài Gòn)

Đừng phụ lòng tin của bạn đọc

Mặc dù đã được UBND huyện Hóc Môn cấp giấy đỏ từ lâu nhưng trên thực tế chúng tôi vẫn không có đất để cất nhà ở. Mất hơn bốn năm ở nhà thuê nhưng chúng tôi chỉ nghe đơn vị có trách nhiệm giao nền đất tái định cư hẹn hò cho qua chuyện. Không còn cách nào khác, chúng tôi đã nhờ báo Pháp Luật TP.HCM giúp đỡ.

Sau khi báo phản ánh vụ việc, các cơ quan chức năng liền vào cuộc và buộc công ty nhanh chóng giải quyết. Lãnh đạo công ty đã mời chúng tôi lên thanh toán tiền nền theo giá thị trường để chúng tôi tìm nơi ở khác.

Từ đó, chúng tôi luôn đặt trọn niềm tin yêu vào tờ báo mà mình đã gắn bó và tin yêu. Mong rằng báo luôn ở bên bạn đọc trong việc đòi hỏi các cơ quan, cá nhân chấp hành nghiêm pháp luật.

HUỲNH NGỌC TÀI (106 Nguyễn Trọng Trí,
quận Bình Tân, TP.HCM)

Phân tích sâu những bất cập của pháp luật

Theo tôi, làm báo Pháp Luật TP.HCM rất khó vì nhà báo ngoài khả năng về văn chương còn phải có kiến thức pháp luật. Để được bạn đọc ủng hộ, báo Pháp Luật TP.HCM phải thể hiện tính cách đặc trưng của tờ báo “nhân danh công lý”, đồng thời phải nhân văn và pha trộn chút lãng mạn.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã đáp ứng được đòi hỏi khắt khe vừa nêu của bạn đọc. Tờ báo ngày càng khởi sắc, được ủng hộ của bạn đọc gần xa: từ tuần báo đã nâng cấp thành báo ngày, số báo phát hành mỗi kỳ từ vài ngàn số tăng lên cả trăm ngàn số.

Tới đây, để thu hút thêm sự ủng hộ của bạn đọc, đề nghị quý báo tăng thêm nhiều bài viết đặc sắc cho mục Sau vành móng ngựa, phân tích sâu những sai sót trong hoạt động tố tụng, những bất cập của các quy định pháp luật…

Riêng mục đố vui “À ra thế” cần có cách thay đổi để đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật đa dạng của bạn đọc.

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO

Nâng cao kiến thức pháp luật cho nhiều người

Với rừng báo trên sạp, vậy chớ có mấy tờ uy tín để ngồi “chiếu trên” trong làng báo chí chúng ta? Xin thưa, tôi chấm ngay tờ Pháp Luật TP.HCM. Bởi qua mấy buổi được tư vấn ở tòa soạn báo, tôi có được nhiều kiến thức cơ bản về luật pháp để tự tin “đấu” với nhiều cán bộ địa chính trong việc làm giấy tờ nhà đất. Họ đòi hỏi tôi phải bổ sung nhiều giấy tờ - không phải để được chung chi, quà cáp - mà là họ sợ trách nhiệm, họ sợ cấp trên phê bình, kiểm điểm. Từ chỗ đó mà họ liên tục hành dân!

Cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã biết nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân lẫn các cán bộ, công chức để tất cả cùng nhau hành xử đúng theo quy định của pháp luật.

ĐẶNG QUANG AN (42/48/10A Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm