Taxi truyền thống mắc bệnh ‘thái độ’ nặng

Cuộc chiến taxi truyền thống với Uber, Grab là tất yếu. Không chỉ trong lĩnh vực vận chuyển hành khách mà mọi lĩnh vực khác, một khi xóa thế độc quyền đương nhiên đối thủ, thậm chí là đối thủ mạnh sẽ xuất hiện.

Trước đây tôi rất ngại đi taxi, xe ôm nhưng từ khi có Uber, Grab thì tôi sẵn sàng chiều chuộng bản thân, kiếm người đưa rước ngay khi có nhu cầu. Lý do ư? Không chỉ vì chi phí của taxi kiểu mới rẻ hơn, cũng không hẳn vì tiện lợi bởi giữa dùng phần mềm và nhấc máy lên alo thì cách truyền thống tiện hơn chứ, nhất là với người lớn tuổi. Điều mà Grab, Uber thỏa mãn được cho khách chính là thái độ phục vụ tốt.

Cái này tưởng nhỏ mà không nhỏ, số đông người làm dịch vụ ở nước ta chưa hiểu rõ nên đến nay vẫn lẹt đẹt đi sau nhiều láng giềng. Từ dịch vụ nhỏ đến dịch vụ lớn, thái độ của người cung cấp chính là cái thu hút, thuyết phục, giữ chân người dùng. Taxi truyền thống mắc bệnh “thái độ” rất nặng. Đến điểm đón bấm còi inh ỏi, hành trình gần là cau có, hậm hực, thậm chí nói mỉa khách, xuống xe trả đúng số tiền là không vui ra mặt, ngại sang đường, ngại vào hẻm, hiếm khi cười… là những gì tôi nhận thấy ở tài xế taxi kiểu cũ. Lên xe mà đi không xa là ngại và “sợ” ghê lắm. Thái độ vùng vằng, u ám của tài xế đủ khiến mình nặng nề, đến nơi coi như không còn vui vẻ nổi.

Với Grab, Uber, họ biết trước hành trình, đồng ý đón thì khách không phải lo gì nữa. Đợi khách không nhăn nhó, trả khách luôn niềm nở. Có khi đi ô tô mà chỉ phải trả khoảng 15.000 đồng nhưng tài xế vẫn tươi cười. Đưa dư tiền là nhắc, cám ơn nhiệt tình. Đó là cách làm dịch vụ đúng đắn, nghề phục vụ đâu chỉ là bán phương tiện mà còn trao đi cả thái độ.

Đương nhiên cũng có ngoại lệ, cũng có tài xế khó chịu nhưng thường các đối tượng này không thể tồn tại lâu. Hệ thống đánh giá của Uber, Grab sẽ giúp khách hàng chọn lọc. Làm không tốt thì không thể sống với nghề, đây là một điểm cộng nữa. Một khi profile được cung cấp đích xác sẽ buộc người ta làm việc đàng hoàng hơn. Với taxi kiểu cũ, “ghét” tài xế nào rồi lần sau cũng chẳng biết đâu mà tránh. Phản hồi với tổng đài chẳng để làm gì.

Kỳ lạ hơn, có tài xế cho rằng mình bị làm “bia đỡ đạn” khi giờ cao điểm cước Uber, Grab cao thì khách lại quay qua gọi taxi truyền thống. Nếu các anh là người đi taxi, các anh sẽ lựa chọn khác chúng tôi?

Nếu chỉ có thể sống khi không có đối thủ thì sẽ chẳng bao giờ thay đổi để làm tốt hơn. Hãy đem ưu điểm ra để cạnh tranh, khách hàng không ghét hay yêu thương hiệu nào cả, họ chỉ chọn cái tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm