Tết ấm áp của 2 cụ già neo đơn

Nhiều năm nay, mọi sinh hoạt của cụ Lê Đương (92 tuổi) và Dương Thị Mừng (81 tuổi) đều nương nhờ vào tình thương của hàng xóm, láng giềng. Sức khỏe hai cụ đã dần yếu, mắt cũng không nhìn thấy gì, vì thế cơm nước, đi chợ, nấu ăn, giặt giũ… đều cậy nhờ hàng xóm và cán bộ phường.

Bán vé số cũng đủ sống

Tuy sức khỏe còn yếu và không thể đi lại được, cụ Đương vẫn hào sảng kể lại những chuyện đã xưa, từ thời chiến tranh kiên cường đến những ngày trông đợi vào quầy vé số. Chỉ có điều đôi mắt cụ không còn nhìn thấy gì nữa và cũng không đi lại được.

Cụ Đương tâm sự: “Vợ chồng tôi bán vé số chục năm nay rồi nhưng do chính quyền khuyên nhủ nhiều quá nên tôi cũng nghỉ. Phần vì sức khỏe yếu quá, tai nghe không rõ, mắt không nhìn được gì nữa nên tôi sợ mọi người chào mà mình không biết thì thành ra khinh khi. Giờ đây mọi sinh hoạt trong nhà đều trăm sự phải nhờ hàng xóm, nếu không có mọi người chắc vợ chồng tôi cũng khốn khó”.

Nhớ lại quầy vé số do hai cụ ngồi bán vẫn được nhiều người tới ủng hộ, cụ Đương vui vẻ kể lại, hằng ngày có nhiều người qua lại mua ủng hộ lắm. Từ đó, cụ cũng có người bạn gần xa để tâm sự đủ điều. Được mọi người yêu mến, ủng hộ nên mỗi ngày cụ cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng, coi như cũng đủ sống cho hai vợ chồng già. Cuộc sống như vầy cũng ổn đối với vợ chồng cụ Đương.

Cụ Mừng, vợ cụ Đương, nhớ lại: “Mấy năm trước tôi vẫn nấu ăn được, chỉ có điều chân tay chậm chạp, mắt mờ nên không thể nào đi chợ được. Hằng ngày tôi vẫn phải nương nhờ cô Nguyệt sửa xe trước nhà đi chợ, đến bây giờ thì nhờ cổ nấu ăn giùm luôn rồi, thậm chí cổ còn giặt luôn quần áo cho chúng tôi. Nay tôi chỉ có thể cắm được nồi cơm, rồi đợi thức ăn từ mọi người nấu giùm. Người này bận quá thì lại có người khác qua thay phiên giúp. Chúng tôi không bị đói bữa nào mà còn được ăn ngon nữa. Tết về, mọi sinh hoạt trong gia đình chúng tôi cũng đành trông cậy vào tình thương của người dưng”.

Cán bộ phường xuống nhà hỏi thăm sức khỏe cụ Đương (bên trái). Ảnh: ĐÀO TRANG

Coi cụ như người thân

Chẳng riêng gì chuyện sinh hoạt, sức khỏe của vợ chồng cụ Đương cũng trông chờ vào cán bộ y tế phường và cô Nguyệt y tế khu phố. Sáng chiều đều đặn cô Nguyệt vẫn đạp xe lóc cóc sang nhà cụ Đương để đo huyết áp, theo dõi sức khỏe cho cụ.

Đại diện khu phố 1, phường 13, quận 3 cho biết cụ Đương cũng có lương hưu và được mạnh thường quân hỗ trợ nên cũng đủ để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, nay cụ đã già mà đi lại thì quá khó khăn nên phải nhờ mọi người trong khu phố. Trước hoàn cảnh của cụ, nhiều người tự nguyện hỗ trợ, hễ ai bận thì nhờ người khác. Cứ vầy tình hàng xóm tự nhiên lại gắn kết hơn.

Chị Vũ Thị Thu Nguyệt, người thăm khám sức khỏe cho hai cụ mỗi ngày, chia sẻ: “Tôi coi cụ như cha mẹ mình vậy, chỉ nghĩ đến không ai chăm sóc thì thương lắm. Hằng ngày tôi đi ăn sáng thì cũng tiện đường mua đồ ăn sáng và đo huyết áp cho hai cụ. Cứ thế thấm thoát cũng chục năm nay, ngày nào không qua thì thấy lo lắng. Thỉnh thoảng trong ngày, tôi gọi điện thoại về hỏi thăm tình hình sức khỏe của cụ”.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Thu Nguyệt, 40 tuổi, người sửa xe trước nhà cụ Đương, cho biết ban đầu chị thấy cụ bà cứ lọ mọ nấu ăn trong khi mắt nhìn không rõ nên đâm lo. Chị đã sang xin hai cụ để mình nấu luôn cho hai cụ được an toàn. Mãi sau này mắt không nhìn thấy gì nữa, cụ mới đồng ý. Giờ đây dọn dẹp nhà cửa, quần áo, cơm nước đều một tay chị lo liệu.

“Sắp Tết rồi, tôi cũng ráng làm, dọn dẹp cho hai nhà luôn, rồi mua cặp bánh chưng, chút trái cây thắp nhang bàn thờ gia tiên thay hai cụ. Tôi coi hai cụ như người thân của mình vậy. Có hai cụ để hàng xóm chúng tôi còn góp sức chăm sóc, kết nối thêm tình làng nghĩa xóm thì Tết vậy là ấm rồi” - chị Nguyệt vui vẻ nói.

Ông bà là người cần kiệm

Đại diện UBND phường 13, quận 3 cho biết khó khăn lớn nhất của cụ Đương là mắt không nhìn thấy gì, không có khả năng đi lại nên nhiều năm nay đã được người dân, Đảng ủy, UBND phường 13, quận 3 hỗ trợ. Trong đó, hơn 10 năm qua một số hộ dân trên địa bàn phường đã hỗ trợ gia đình cụ trong sinh hoạt cá nhân nhằm ổn định cuộc sống. UBND phường rất hoan nghênh tinh thần tương thân tương ái của người dân trong khu phố 1.

Để hỗ trợ hai cụ ổn định cuộc sống, UBND phường đã vận động các đoàn thể, cơ quan trên địa bàn phường hỗ trợ, hằng tháng hai cụ nhận được hơn 5 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

Nhà cụ Đương xuống cấp, UBND phường đã nhiều lần xin được sửa sang lại nhà cho cụ nhưng cụ không chịu. Bởi cụ nghĩ sửa sang lại nhà sẽ rất tốn kém, vả lại hai vợ chồng đã già nên cũng không muốn xáo trộn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm