Thắng kiện vẫn chưa đòi được đất

Ông Hồ Văn Thảo (ngụ ấp 10, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) là người được thi hành Bản án dân sự phúc thẩm số 40/2016/DS-PT của TAND tỉnh Bến Tre. Cho rằng cơ quan thi hành án dân sự (THADS) chậm tổ chức thi hành bản án, ông Thảo đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, yêu cầu bản án phải được thực thi.

Thắng kiện vẫn gian nan đi đòi đất

Theo nội dung vụ án, hộ ông Thảo và hộ bà Mai Thị Tư có nhà liền kề nhau tại ấp 10. Năm 2004, đôi bên xảy ra tranh chấp ranh đất. Khi bà Tư mất, con gái bà là VTAL thừa hưởng phần đất trên. Đến năm 2015, vụ tranh chấp mới được đưa ra xét xử.

Tại hai bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc bà L. phải tháo dỡ, di dời tài sản trên phần đất tranh chấp để giao trả cho ông Thảo 11,2 m2 đất do lấn ranh.

Ngày 22-4-2016, Chi cục THADS huyện Thạnh Phú ban hành quyết định THA đối với bản án của TAND tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức THA có hai vấn đề nảy sinh. Một là cùng thửa đất của người phải THA hiện có hai họa đồ: Họa đồ đo đạc năm 1998 (tòa án làm căn cứ để giải quyết vụ án) và họa đồ Vlap đo đạc năm 2009 (chưa được thừa nhận và xét duyệt do đang tranh chấp) có phần diện tích đất chênh lệch nhau. Hai là các vật kiến trúc không có trong bảng kê kèm theo bản án đã tuyên khiến việc THA gặp khó khăn.

Về phần mình, ông Thảo bức xúc vì trong quá trình xét xử, tòa án đã đo rất nhiều lần, xác định ranh đất đúng như họa đồ năm 1998 nhưng THA lại cho rằng gặp khó vì một tấm họa đồ phát sinh là vô lý.

“Hơn một năm qua, tôi liên tục gửi đơn khiếu nại nhiều nơi để biết khi nào được THA nhưng vẫn chưa được trả lời. Căn nhà của tôi giờ đã rách nát nhưng chưa đòi được đất nên không thể cất lại nhà” - ông Thảo nói.

Dù thắng kiện nhưng ông Hồ Văn Thảo vẫn chưa lấy lại được ranh đất tranh chấp. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Án tuyên không rõ nên khó thi hành?

Chi cục THADS huyện Thạnh Phú nhiều lần có văn bản yêu cầu TAND tỉnh Bến Tre giải thích bản án. Phía tòa cũng đã có thông báo, công văn sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm theo yêu cầu.

Cụ thể, tòa nêu chi cục căn cứ vào họa đồ hiện trạng sử dụng đất được đo đạc theo họa đồ năm 1998 để THA. Tiếp đó, ngày 3-1-2017, VKSND huyện có kiến nghị yêu cầu cơ quan THADS huyện sớm tổ chức cưỡng chế THA nhằm đảm bảo quyền lợi của người được THA. Tuy nhiên, chi cục vẫn cho rằng bản án chưa rõ phần tài sản tháo dỡ nên chưa thể cưỡng chế.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Ớt, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thạnh Phú, cho biết đây là vụ việc phức tạp, chủ yếu do phần tài sản tòa tuyên buộc người THA phải tháo dỡ không đúng với hiện trạng tài sản thực tế.

“Bản án buộc hộ bà L. tháo dỡ các vật kiến trúc để giao trả đất cho ông Thảo. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế nếu tháo dỡ các trụ bê tông dính vào bức tường nhà bà L. trên phần đất tranh chấp thì căn nhà hiện tại của bà L. đang ở sẽ bị đổ sập hoàn toàn. Khi đó ai sẽ chịu trách nhiệm?” - ông Ớt lo ngại.

Hiện cơ quan THADS huyện đã kiến nghị giám đốc thẩm đối với bản án của TAND tỉnh Bến Tre đến TAND Cấp cao tại TP.HCM. Đồng thời đơn vị này đã ra quyết định hoãn THA đối với bà L. trong 90 ngày.

Sau thời hạn 90 ngày, nếu TAND Cấp cao không hồi đáp, không kiến nghị, VKS không kháng nghị gì về bản án thì sắp tới Chi cục THADS huyện sẽ ra quyết định tiếp tục THA bản án theo luật định.

Vấn đề không phải ở họa đồ

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thạnh Phú khẳng định cơ quan THA không đặt vấn đề họa đồ nào có giá trị pháp lý. Theo luật định, nếu án tuyên có hiệu lực pháp luật thì phải thi hành.

“Trong quá trình THA, tình huống xấu nhất là phải cưỡng chế tháo dỡ. Đối với vụ việc án này, nếu cưỡng chế THA, chi cục sẽ đề xuất phương án xử lý tài sản sau khi cưỡng chế bị thiệt hại đến cục trưởng Cục THADS tỉnh và ban chỉ đạo THA huyện xem xét, xử lý” - ông Ớt thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm