Thanh toán khi khám chữa bệnh theo yêu cầu

Đầu tháng 12-2009, em tôi mổ nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm tại BV Hoàn Mỹ (tỉnh Lâm Đồng) với chi phí 6 triệu đồng. Nhưng đến đầu năm 2010, em tôi chỉ được chi trả hơn 500.000 đồng. Mức thanh toán như thế có đúng không?

Tuấn Anh jk (conloccaonguyen@yahoo.com)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trả lời: Theo tiết a và c, khoản 3, phần IV Thông tư liên tịch số 21 ngày 27-7-2005 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện BHYT bắt buộc), khi khám chữa bệnh BHYT, người có thẻ BHYT phải xuất trình thẻ còn giá trị sử dụng và một giấy tờ tùy thân có ảnh. Đối với trường hợp chuyển viện thì phải có giấy giới thiệu chuyển viện và tóm tắt hồ sơ bệnh án của cơ sở nơi người bệnh đã điều trị.

Đối với trường hợp cụ thể của người em của ông, theo kết quả giám định hồ sơ thì bệnh nhân được điều trị tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vào ngày 1 đến ngày 2-12-2009 với chẩn đoán tăng tiết mồ hôi tay và nách. Bệnh nhân vào viện không ở trong tình trạng cấp cứu, không thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh theo BHYT. Như vậy, trường hợp của em ông là khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng. Cơ quan BHXH có nhiệm vụ thanh toán chi phí theo thực tế nhưng tối đa không vượt quá mức chi bình quân đối với mỗi loại hình khám chữa bệnh của tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp theo phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 21 nêu trên.

Trên cơ sở em ông được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật là tuyến tỉnh nên cơ quan BHXH đã thanh toán 550.000 đồng/đợt điều trị. Việc thanh toán này đúng theo quy định hiện hành.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm