Hỏi giùm bạn

Thêm đối tượng ưu tiên khi tuyển dụng công chức

Tôi vừa tốt nghiệp đại học được hai năm và dự định sẽ thi tuyển công chức vào đợt thi đầu năm 2021. Tôi là người dân tộc thiểu số, thuộc diện đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng công chức. Thời gian qua, tôi nghe nói Chính phủ đã có nhiều thay đổi trong đối tượng ưu tiên thi tuyển công chức.
Vậy xin hỏi có những thay đổi mới về đối tượng ưu tiên ra sao? Người dân tộc thiểu số có thuộc đối tượng hưởng ưu tiên không?
Bạn đọc Thạch Sơn (Quận 5, TP.HCM)
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Nghị định 138/2020 có hiệu lực từ ngày 1-12 (thay thế Nghị định 24/2010 và Nghị định 161/2018) với nhiều quy định mới về đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức.
Theo đó, Điều 5 Nghị định 138/2020 bổ sung thêm nhiều đối tượng được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2 tuyển dụng công chức là:
- Quân nhân chuyên nghiệp phục viên.
- Học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, học viên tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị... 
Một điểm mới nữa là trước đây, theo Nghị định số 161/2018, những đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ trước đây được cộng 2,5 điểm ưu tiên thì nay theo Nghị định 138/2020, không còn được ưu tiên cộng điểm nữa. Đối tượng được cộng 2,5 điểm vào kết quả vòng 2 chỉ gồm những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong.
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 138/2020, người dân tộc thiểu số như trường hợp của bạn thuộc đối tượng ưu tiên được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm