Thiệt đơn thiệt kép từ du lịch giá rẻ
(PL)- Mong lợi lớn từ các tour du lịch giá rẻ qua mạng, nhiều khách hàng phải mất tiền do chiêu nộp tiền thế chân.

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của một số người dân về việc bị một công ty du lịch giữ tiền thế chân rồi… trốn luôn. Đây là số tiền công ty lữ hành thu trước khi khởi hành để phòng khách du lịch trốn lại nước bạn (Hàn Quốc).

Bắt nộp thế chân rồi gánh thiệt hại!

Mới đây, hàng chục khách hàng đã kéo tới trụ sở Công ty TNHH XNK MP tại phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM để đòi lại số tiền đã ứng trước đó. Tuy nhiên, khi đến nơi thì cả ba trụ sở của công ty này đều đóng cửa; giám đốc, nhân viên không có mặt và không liên lạc được qua điện thoại.

Đa phần khách hàng đã mua tour du lịch Hàn Quốc của công ty trên qua mạng. Số tiền mỗi người phải đóng để “chống trốn” là khoảng 300 triệu đồng, trong khi giá tour chỉ khoảng 18.500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, một khách mua tour, cho biết: “Theo thỏa thuận, 300 triệu này sẽ được hoàn lại cho chúng tôi trong thời hạn ba ngày sau khi kết thúc tour vào tháng 5 vừa qua. Thế nhưng sau khi đi du lịch về, chúng tôi đòi tiền nhiều lần mà công ty không thanh toán. Sau đó các số điện thoại từ giám đốc tới nhân viên đều không liên lạc được”.

Vì quá bức xúc, chị Hằng cùng một số người khác đã kéo đến trụ sở công ty giăng băng rôn tố giám đốc công ty chiếm đoạt tài sản. Sau đó chị Hằng đã tìm mọi cách để đòi lại tiền và được mẹ của giám đốc công ty trên trả lại 180 triệu đồng.

“Bây giờ chuyện mượn cớ đi du lịch rồi trốn lại nước ngoài khá nhiều nên tôi thấy đóng tiền thế chân là hợp lý. Chỉ không ngờ đây là một mánh khóe của họ. Nghĩ rằng du lịch giá rẻ được lợi, nào ngờ vừa mất tiền vừa chuốc phiền” - chị Hằng ngậm ngùi.

Trao đổi với chúng tôi, người mẹ của giám đốc công ty nói trên cho biết con bà đi nước ngoài từ tháng 5, vụ việc chờ khi nào con bà về sẽ giải quyết sau.

Thiệt đơn thiệt kép từ du lịch giá rẻ - ảnh 1

Thấy rẻ bất thường phải cảnh giác

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt thì trước khi bỏ tiền mua tour, khách hàng cần tìm hiểu kỹ công ty đó thành lập từ bao giờ, hoạt động như thế nào, đặc biệt đề cao cảnh giác trước các tour giá rẻ. Mạng Internet là kênh quảng bá được đa số các công ty lữ hành tận dụng. Nhiều công ty thường tung chiến dịch quảng cáo dội bom liên tục trên các diễn đàn, website, mạng xã hội để thu hút khách. Qua mạng, khách hàng rất khó kiểm chứng độ uy tín của công ty đó nhưng lại dễ thích thú vì chương trình khuyến mãi, tour hay giá rẻ.

Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam (chuyên tổ chức tour du lịch), nhận định hiện nay các chương trình quảng cáo tour du lịch giá rẻ tràn lan trên mạng. Khách hàng chỉ mất vài giây tra Google là tìm ra cả trăm tour khác nhau. “Trên thực tế, mỗi tour đã có giá của nó nên khi thấy giá rẻ bất thường thì khách phải cảnh giác vì không ai cho không ai cái gì” - ông Phương nhấn mạnh.

Lý giải về vấn đề cọc tiền để giữ chân khách hàng, ông Phương nhận định vẫn có nhiều công ty thu khoản này nhưng 300 triệu đồng là quá nhiều. Thông thường các công ty lữ hành có uy tín sẽ thông báo rõ ràng từng khoản chi phí, kể cả phát sinh và báo rõ cho khách biết.

Người dân có thể tìm thông tin các công ty lữ hành trên trang web của Sở Du lịch hoặc đến trực tiếp Sở Du lịch để được tư vấn.

Để tự bảo vệ mình, khách hàng cần tìm hiểu kỹ chương trình tour, các hạng mục có và không có trong tour; yêu cầu công ty cung cấp chương trình cụ thể như thời gian đi/về, điểm tham quan, phương tiện di chuyển, tiêu chuẩn khách sạn… và đặc biệt phải có bảo hiểm du lịch. Để đánh giá về công ty lữ hành, khách có thể thông qua nhận xét của các cá nhân từng trải nghiệm tour của công ty đó trên diễn đàn hoặc tạp chí du lịch uy tín; nghiên cứu các tour chuyên biệt, xem ưu thế của công ty đó có đúng với nhu cầu của mình không.

Ông NGUYỄN VĂN MỸ, Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt 

ĐÀO TRANG