Thờ ơ với an toàn cháy nổ ở chợ

Đến nhiều khu chợ ở TP.HCM, tôi không khỏi giật mình trước thái độ thờ ơ của người kinh doanh, buôn bán đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Ở chợ Bình Triệu (quận Thủ Đức), tôi chật vật mãi mới có thể lách qua các lối đi gần như bị bịt kín bởi hàng quán, xe cộ. Khách vào chợ phải cúi đầu vì vướng những tấm ni-lông, vải bạt do các chủ quầy căng ngang dọc, tầng tầng lớp lớp lấn chiếm khoảng không. Khu chợ này rất tối, chật chội, các chủ hộ thường xuyên dùng điện thắp sáng, kể cả giữa trưa.

Ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), người mua bán cũng nườm nượp, hầu hết cửa ra vào ở đây đều bị hàng hóa lấn chiếm. Ngay lối dẫn tới khu vực để vòi phun nước cứu hỏa cũng có ba quầy bán thịt án ngữ.

Tiểu thương các chợ cần đề cao cảnh giác về an toàn phòng, chống cháy nổ với lượng hàng hóa gia tăng dịp cận tết. Ảnh: HTD

Chợ Bàn Cờ (quận 3), tôi cũng thấy người kinh doanh, buôn bán tỏ ra chủ quan, bình thản bày hàng hóa bít lối, mặc dù mới đây tại cổng chợ này vừa xảy ra một vụ cháy. Bên trong những dãy kiốt và dọc các lối đi, hàng trăm chiếc xe máy xếp kín.

Trao đổi với một số ban quản lý chợ, họ cho biết thời điểm này hầu hết các chợ đầy ắp hàng. Một số tiểu thương vẫn chưa coi trọng đúng mức nhiệm vụ phòng cháy. Không ít tiểu thương có thói quen đốt nhang, vàng mã, đốt vía, đun nấu ngay trong chợ, chỉ cần sơ sẩy là có thể xảy ra hỏa hoạn. Ban quản lý luôn nhắc nhở các tiểu thương thu dọn hàng hóa cẩn thận, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ. Tuy nhiên, do có hàng hóa nhiều, một số tiểu thương chưa kịp thu dọn nên trông rất bừa bộn. Ban quản lý sẽ chấn chỉnh để chợ được an toàn…

Một lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết thời điểm gần tết, các cơ quan, ban ngành cần phải nêu cao tinh thần phòng, chống cháy nổ. Sở cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân đảm bảo an toàn cho khu vực sinh sống, sinh hoạt.

TƯỜNG VI

Phát thanh nhắc nhở việc phòng cháy nổ

Bà Lê Thị Nga, Trưởng ban Quản lý chợ Tân Bình (TP.HCM), cho biết từ ngày 1 đến 31-1, ban quản lý chợ tổ chức các gian hàng kinh doanh phục vụ tết Giáp Ngọ 2014 và giải quyết hàng tồn kho cho tiểu thương. Các ô hàng hoạt động mỗi ngày từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30. Sau đó các hộ kinh doanh phải dọn dẹp hàng hóa cẩn thận, trả lại mặt bằng trống.

Ban quản lý chợ đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC, thường xuyên kiểm tra, phát thanh nhắc nhở, đề nghị tiểu thương sắp xếp hàng hóa buôn bán gọn gàng, không lấn chiếm, tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống cháy nổ. Ngày 13-1, Sở Cảnh sát PCCC đã kiểm tra công tác PCCC của chợ và đánh giá chợ đảm bảo trật tự kinh doanh và an toàn.

GIÁP NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm